หักดิบ“ประวิตร” บีบเลือก "หาร 500" ผนึกขั้วเดิม สกัดแลนด์สไลด์

หักดิบ“ประวิตร” บีบเลือก "หาร 500"  ผนึกขั้วเดิม สกัดแลนด์สไลด์

ปฏิบัติการดังกล่าว “ประยุทธ์” ออกหน้าด้วยตัวเอง ใช้มติเสียงข้างมาก ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลมาหักดิบพี่ใหญ่ 3 ป. “ประวิตร” บีบให้ต้องเลือกสูตรปาร์ตี้ลิสต์ "หาร 500" สกัดแลนด์สไลด์ เพื่อไปต่อในการเลือกตั้งข้างหน้า

   พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตกเป็นเป้า กดดันจากพรรคขนาดกลาง และพรรคเล็ก กรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ขอให้พรรคพลังประชารัฐ เปลี่ยนใจหนุนสูตรหาร 500 แทนหาร 100

     วันที่ 6-7 ก.ค.2565 ที่ประชุมรัฐสภา จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ คือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง วาระ 2-3 ของรัฐสภา

   ไฮไลต์การแก้ไขกฎหมายลูก อยู่ที่ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะเลือกสูตรหาร 100 หรือหาร 500 

   พรรคเล็กในนามกลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ผนึกกำลังยืนยันสูตรหาร 500 โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กได้รวมตัวกันเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อนำเสนอแนวคิดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 ซึ่งพล.อ.ประวิตร โยนไปที่วิปรัฐบาลจะพิจารณาตัดสินใจ

   เสียงในฟากฝั่งรัฐบาล ก็เริ่มแปรเปลี่ยน อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนการคิดสัดส่วนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ใช้ 500 หาร เช่นเดียวกับ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ก็ต้องการให้ยึดหลัก ส.ส.พึงมี และใช้สูตร 500 หาร

   เกมแก้รัฐธรรมนูญว่าด้วยกติกาเลือกตั้งที่พลิกไปพลิกมา เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับการเลือกตั้งสมัยหน้า เพราะหากใช้สูตรหาร 100 ก็เข้าทางพรรคเพื่อไทย

   อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการหักมติกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากที่ให้ยึดสูตรหาร 100 และกลับไปใช้สูตรหาร 500 ก็สุ่มเสี่ยงจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มีปัญหาในทางปฏิบัติ และเกิดความยุ่งยากในอนาคต

   “ประวิตร” ตกเป็นเป้ากระสุนตก หลังหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ย้อนยุคไปสู่การเลือกตั้งปี 2544 ซึ่งพรรคของทักษิณ มีชัยชนะแบบแลนด์สไลด์

 

   ว่ากันตามตรง การออกแบบรัฐธรรมนูญ 2560 และกำหนดกติกาเลือกตั้ง บัตรใบเดียว และมีสูตรคำนวณ ส.ส.พึง ก็เพื่อสกัดพรรคการเมืองของคนแดนไกลนั่นเอง

   หากมีกฎหมายลูก ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 100 พรรคการเมืองต้องมีคะแนนถึง 350,000 คะแนน จึงได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน

   ต่างจากสูตร ส.ส.พึงมี โดย 500 ไปหารจำนวน ส.ส.ทั้งสภา พรรคการเมืองได้คะแนนจำนวน 71,000 คะแนน ก็จะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน

   ด้วยเหตุนี้ พรรคพลังท้องถิ่นไท ที่ไม่ได้ ส.ส.เขต และได้คะแนนรวม 214,189 คะแนน ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จึงสุ่มเสี่ยงสูญพันธุ์ ชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวตรงไปตรงมาว่า พรรคเห็นด้วยกับวิธีคิดหารด้วย 500 เพราะมองถึงประเทศชาติในอนาคต เนื่องจากหากอีกฝ่ายหนึ่งชนะ และจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่

   ไม่เพียงแต่พรรคพลังท้องถิ่นไท แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็เห็นด้วยกับสูตรหาร 500

   พรรคเล็กหรือพรรค 1 เสียง ได้รับผลกระทบหนักจากสูตรหาร 100 จึงบุกไปพบ “ประวิตร” ที่บ้านป่ารอยต่อฯ

   นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เป็นหัวหอกในการต่อสู้เพื่อรักษากติกาเก่า บัตรใบเดียว หาร 500 มาแต่แรก ๆ

  หมอระวี พูดตรง ๆ กับพี่น้อง 3 ป.ว่า ขอให้กลับไปใช้สูตรหารด้วย 500 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพรรคเล็กได้มีโอกาสเข้าสภา เหมือนการเลือกตั้งปี 2562

   พูดง่าย ๆ พรรคเล็กเหล่านี้ มีส่วนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

   “สงครามยังไม่จบ ขอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะเมื่อเปิดฝาโลงออกมาแล้ว อาจไม่ใช่พรรคเล็ก แต่จะกลายเป็นพรรคใหญ่ก็ได้ และแม้การเสนอให้หารด้วย 500 จะแพ้เสียงโหวตในสภา แต่ก็จะต้องมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอน”

   ขณะที่บรรดาพรรคเล็ก ต่างก็สงสัยว่า “บิ๊กป้อม” หลงเหลี่ยม หรือเล่นเกมใหม่ จึงตีมึน ไม่หือไม่อือ ต่อการแก้กติกาบัตร 2 ใบ ที่เข้าทางเพื่อไทยแลนด์สไลด์ และรู้ทั้งรู้ว่า พลังประชารัฐตกต่ำ ก็ยังดันสูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100 โดยไม่ฟังเสียงพรรคขนาดกลาง-พรรคเล็ก ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ 

   จึงเริ่มมี ข้อสงสัยกันเลยเถิดว่า หรือพลังประชารัฐ พร้อมจะเป็นพรรคต่ำ 50 เพื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ทุกขั้ว

   เมื่อ “ประวิตร” เลือกเล่นไพ่หลายหน้า สามารถพลิกขั้ว-พลิกเกมได้ ต่างจาก “ประยุทธ” ที่มีไพ่แค่หน้าเดียว คือการยืนอยู่ตรงข้าม “ทักษิณ” ปฏิบัติการเปลี่ยนสูตรจึงเกิดขึ้นในครม.

  โดย “ประยุทธ์” เรียกถกครม.วงเล็ก จิ้มไปที่ “หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล” โดยให้ทุกคนออกความเห็นจะเอาด้วยกับ หาร 100 หรือ หาร 500 ปรากฎว่า “อนุทิน ชาญวีรกุล” - “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” - “วราวุธ ศิลปอาชา” ยกมือขอเปลี่ยนสูตรเป็นหาร 500

   มีเพียง “ประวิตร” - “สันติ พร้อมพัฒน์” ที่ยืนกรานดันสูตรหาร 100 ทว่าเมื่อเสียงส่วนใหญ่ของ “หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล” เห็นพ้องกับสูตรหาร 500 “ประวิตร” จึงยอมถอย

   ปฏิบัติการดังกล่าว “ประยุทธ์” ออกหน้าด้วยตัวเอง ใช้มติเสียงข้างมากในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลมาหักดิบ “ประวิตร” บีบให้ต้องเลือกสุตรหาร 500 เพื่อไปต่อในการเลือกตั้งข้างหน้า

   เกมสภาฯสัปดาห์นี้ จึงมีความร้อนแรงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยสูตรหาร 100 แลนด์สไลด์เข้าทางเพื่อไทย-คนแดนไกล หรือหาร 500 ได้ “ประยุทธ์”เป็นนายกฯ อีกสมัย