"เพื่อไทย" เชื่อมีใบสั่ง "ประยุทธ์" ล็อบบี้ "รัฐสภา" โหวตหาร500 หวังอยู่ยาว

"เพื่อไทย" เชื่อมีใบสั่ง "ประยุทธ์" ล็อบบี้ "รัฐสภา" โหวตหาร500 หวังอยู่ยาว

"สมคิด" เชื่อมีใบสั่งโหวตสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้500หาร เหตุ ประยุทธ์ เรียกหัวหน้าพรรคคุย เพื่อล็อบบี้ เชื่อเจตนาหวังสืบทอดอำนาจ

         นายสมคิด เชื้องคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา  กล่าวถึงกรณีที่ท่าทีของเสียงข้างมากในรัฐสภา จะลงมติดวิธีคำนวณเพื่อหาผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อตามผลรวมคะแนนแบบบัญชีรายชื่อ ในร่างมาตรา  23 ด้วยใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยททั้งนี้เนื้อหาที่กมธ.เสนอไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเนื้อหาสาระจากเดิมที่ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย ว่า ตนทราบว่าเรื่องนี้มีการล็อบบี้ และเป็นคำสั่งของรัฐบาล หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไปพูดคุยเมื่อช่วงเที่ยงระหว่างพักการประชุม ครม. โดยตนถือว่า รัฐบาลตบหน้าตัวเองเพราะเนื้อหาที่กมธ.รับมาพิจารณาเป็นเนื้อหาหลักคือร่างพ.ร.ป.ที่ครม. เป็นผู้เสนอ และพล.อ.ประยุทธ์  เป็นผู้ลงนามเสนอส่องให้สภา โดยเนื้อหากำหนดให้ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย ซึ่งกมธ.ไม่มีการแก้ไข และพรรคเพือไทยเห็นด้วย

 

         “ตามหลักการของร่างกฎหมาย ที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แยกกันชัดเจน ดังนั้นต้องหารด้วยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ไม่มีตรงไหนที่เขียนให้ใช้หาร 500  แต่หากเขานะซิกแซคใช้เสียงข้างมาก ผมไม่รู้จะทำอย่างไรต้องสู้ด้วยการลงมติในที่ประชุม และสุดท้ายคือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ” นายสมคิด กล่าว

 

 

         นายสมคิด กล่าวย้ำว่าเจตนาที่สนับสนุนให้ใช้จำนวน 100 คนหาร ไม่ใช่มองว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ประโยชน์ เพราะในหลักการทุกพรรคต้องมาเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด แต่ตนคำนึงถึงการสร้างความเข้มแข็งให้ระบบการเมืองในสภาฯ แต่สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์คิดจะสร้างความเข้มแข็งให้ตัวเอง เอาพรรคเล็กมาร่วมรัฐบาล และใช้วิธีแจกกล้วย ตนมองว่าคนสั่งการให้พลิกสูตรคำนวณนี้ต้องการเลี้ยงลิงในสภา ตนยืนยันว่าจะไม่เห็นด้วย เพราะกรณีที่รัฐบาลสั่งให้รัฐสภาเขียนกฎหมายไม่มีหลักการ  นอกจากนี้สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นมองเป็นอื่นไม่ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยากเป็นนายกฯ ต่อ อยากสืบทอดอำนาจ