หวิดประชุมล่ม "ส.ส."เข้าใจผิดพากันกลับบ้าน หลัง "รัฐสภา" พักประชุมนาน

หวิดประชุมล่ม "ส.ส."เข้าใจผิดพากันกลับบ้าน หลัง "รัฐสภา" พักประชุมนาน

รัฐสภา พิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. หวุดหวิดจะล่ม หลัง มีสมาชิกแสดงตนเกินกึ่งหนึ่งแค่เสียงเดียว "วีระกร" บอก พักประชุมนาน ส.ส.เข้าใจผิดว่าปิดประชุมจึงกลับบ้าน

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่กรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จ ในวาระสอง ตั้งแต่เวลา  13.40 น. แต่ในการพิจารณานั้นพบว่าขลุกขลัก เมื่อเข้าสู่เนื้อหาของมาตราที่ว่าด้วยการกำหนดหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ โดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ. อภิปรายเสนอเพิ่มเติมให้มีมาตรา 6/3 เรื่องการให้หมายเลขผู้สมัครส.ส.เขต กับส.ส.บัญชีรายชื่อ ควรเป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนจำได้ง่าย ป้องกันความสับสน

 

           แต่ปรากฏว่ามีการทักท้วงเนื้อหาการอภิปรายเนื่องจากไม่ได้กำหนดในรายงานของกมธ.   ทำให้การพิจารณาในขั้นตอนวาระสองที่ต้องพิจารณาเรียงลำดับมาตรานั้นและลงมติตัดสินนั้นทำไม่ได้ ตามข้อบังคับ โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานที่ประชุม แจ้งว่า ประธานกมธ. ยอมรับว่าทำรายงานไม่ครบถ้วน  เพราะไม่มีการเขียนเนื้อหาที่กมธ.เสียงข้างน้อยสงวนคำแปรญัตติขอแก้ไขไว้ ทำให้เนื้อหาดังกล่าวหายไปจากร่างกฎหมาย  จึงต้องพักประชุมเพื่อแก้ปัญหา

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพักประชุมดังกล่าวใช้เวลากว่า 1ชั่วโมง 30 นาที  และกลับมาเปิดประชุมอีกรอบเวลา 17.25น. โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมแจ้งว่า ประเด็นที่ถกเถียงกันคือ มาตรา6/3ที่ขอแปรญัตติ ไม่มีอยู่ในรายงานของกมธ. ทั้งที่มีผู้ขอแปรญัตติถึง 4กลุ่มไว้จริง วิธีแก้ปัญหาคือ จะขอให้ลงมติมาตรา6/2ไปก่อน แล้วให้ผู้แปรญัตติมาอภิปรายในมาตรา6/3 เรื่องบัตร 2ใบคนละเบอร์กันต่อไป

 

        จากนั้นนายชวนขอให้ลงมติมาตรา6/2 แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นอีก เนื่องจากองค์ประชุมอยู่กันบางตา ส.ส.รัฐบาลอยู่ในห้องประชุมจำนวนน้อย ทั้งนี้ได้ใช้เวลารอองค์ประชุมเป็นเวลากว่า 15 นาที ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านรุมตำหนิเรื่ององค์ประชุม

 

         โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีบางฝ่ายไม่ยอมแสดงตน ฝ่ายข้างมากพยายามชะลอการบังคับใช้กฎหมายนี้ จะสูตร500หรือ100 ฝ่ายค้านพร้อมสู้ แต่ไม่ทราบว่า ทำไมมีความพยายามไม่ให้กฎหมายนี้สำเร็จ ถ้ายังไม่ครบแบบนี้ ปิดประชุมไปเลย ในวันที่ 6กรกฏาคม ที่จะประชุมวิป 3ฝ่าย หารือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมประชุม ไม่ต้องมาคุยกันอีก

 

            ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวเสริมว่า ตอนพักประชุมบอก จะใช้เวลา 15นาที แต่กลับกินเวลาไป 1.30ชั่วโมง ทำให้ส.ส.เข้าใจผิดกลับบ้านไปบางส่วน ขอให้ปิดประชุม แต่นายชวนขอร้องให้อดทนรอต่อไป หลังจากรออยู่เกือบ 30นาที จึงให้ส.ส.แสดงตน ปรากฏว่ามีองค์ประชุม 364เสียง เกินกึ่งหนึ่งจาก 363เสียง เพียงเสียงเดียว ทำให้ดำเนินการประชุมต่อไปได้.