"ประยุทธ์" ลุยเอง! ดีล"ประวิตร-ส.ว." เคาะ"ส.ส.หาร500" พรรคร่วมรัฐไม่แตกแถว

"ประยุทธ์" ลุยเอง! ดีล"ประวิตร-ส.ว." เคาะ"ส.ส.หาร500" พรรคร่วมรัฐไม่แตกแถว

"ประยุทธ์" ลุยเอง! ดันแผนขวางแลนด์สไลด์เพื่อไทย เปิดดีล"ประวิตร-ส.ว." หักมติกมธ. ดันสูตรส.ส.หาร500 พรรคร่วมรัฐบาลไม่แตกแถว จับตาโหวตพรุ่งนี้ ฝ่ายค้านจ่อร้องศาลรธน.ขวาง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา  ถึงความเคลื่อนไหวการพิจารณาวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจะใช้สูตรหารด้วย100 หรือ500 ที่ยังคงมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งเบียดกันมาตลอดนั้น

แต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 5ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเรียบร้อยแล้ว เพื่อตกลงให้ใช้สูตร 500หาร ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้ส่งสัญญาณมาถึงแกนนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่มส.ว.รับทราบถึงแนวทางดังกล่าว

 

ทำให้ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะสนับสนุนการใช้สูตร 500หาร คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยพรรคพลังประชารัฐ จะให้เป็นฟรีโหวต แต่ทิศทางทุกคนจะสนับสนุนการใช้ 500หาร พรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกเป็น 2กลุ่ม แต่เสียงส่วนใหญ่ 40คน เอาด้วยหาร500 ส่วนพรรคภูมิใจไทย พรรคเล็ก และส.ว.จะเทเสียงให้กับการหาร 500ทั้งหมด

โดยจะมีการโหวตประเด็นดังกล่าว ซึ่งอยู่ในมาตรา23 ได้ในวันที่ 6ก.ค. มีแนวโน้มที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้นชนะฝ่ายค้านที่มีเพียงพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเป็นแกนหลักในการสนับสนุนสูตรการใช้100 หาร

อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในขั้วรัฐบาลแล้วว่า สูตรการหาร 100 จะแพ้โหวตในการลงมติแน่นอน จึงเตรียมขั้นตอนต่อไปคือ หาช่องทางร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการใช้ 500หาร ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 91

ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหันกลับไปใช้สูตรเดิมคือ การแตกแบงก์ หากมีการใช้สูตร500 หารเพื่อผนึกกำลังเพื่อให้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า