"วิษณุ" ส่งซิก ได้เวลา ใครยื่น "ศาลฯ" ตีความ 8ปี "ประยุทธ์" ก็ได้

"วิษณุ" ส่งซิก ได้เวลา ใครยื่น "ศาลฯ" ตีความ 8ปี "ประยุทธ์" ก็ได้

"วิษณุ" เผย เข้าเขตยื่น "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีความ ปม 8 ปี "ประยุทธ์" นั่ง "นายกฯ" แล้ว ชี้ ใครสงสัยจะยื่นก็ได้ ไม่ยาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเคยพูดแล้วว่าใครจะเป็นคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ หากใครมีความสงสัยก็ช่วยเข้าชื่อกันแล้วยื่น แต่รัฐบาลไม่ยื่นเอง 

เมื่อถามว่า หากไม่มีผู้ยื่นตีความ แล้วศาลรัฐธรรมนูญมาชี้ภายหลัง จะกระทบถึงคำสั่งหรือมติครม. อย่างไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ศาลต้องมีคำตอบตรงนั้นให้  

เมื่อถามว่า เชื่อว่าจะมีผู้ไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่คิดว่า หากใครสงสัยก็ควรไปยื่น เพราะไม่ได้ยากอะไร สามารถเข้าชื่อได้เพียงไม่กี่คน 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเกรงว่า หากยื่นไปไม่ครบก็จะถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก นายวิษณุ กล่าวว่ายื่นอีกก็ได้  ไม่ใช่เรื่องแปลก 

เมื่อถามว่า หากจะยื่นควรยื่นก่อนวันที่ 23 ส.ค. หรือหลังวันที่ 24 ส.ค. นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะตอนนี้ก็เข้าเขต ถ้าหากอยากจะยื่น บัดนี้เข้าเขตก็ยื่นได้แล้ว เพราะตอนยื่นจริงอาจจะยังไม่ใกล้วันที่ 22-23 ส.ค. กว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินก็คงจะเลยไปแล้ว เพราะฉะนั้นศาลต้องตัดสินแล้ว เพราะศาลคงไม่มาบอกว่าตอนยื่นไม่เข้าเขต 

เมื่อถามว่าครบ 8 ปีของนายกรัฐมนตรีหากนับตั้งแต่ ปี 2557 จริง จะครบในวันที่ 23 ส.ค.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนจำไม่ได้ ไม่ทราบ