"ปธ.วิปรัฐบาล" งดตอบ ปมพลิกสูตรคำนวณส.ส. โบ้ยเป็นเรื่องของมติรัฐสภา

"ปธ.วิปรัฐบาล" งดตอบ ปมพลิกสูตรคำนวณส.ส. โบ้ยเป็นเรื่องของมติรัฐสภา

"นิโรธ" บอก เป็นเรื่องของมติรัฐสภา ตัดสินสูตรคำนวณส.ส. หลังมี กมธ.แปรญัตติพลิกสูตรให้ใช้จำนวน 500 คนหาร บอก รัฐบาลไม่มีความเห็น

         นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่รัฐสภา นัดพิจารณาวันที่ 5 กรกฏาคม นี้  โดยล่าสุดมีประเด็นต่อการแก้ไขสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อการใช้จำนวน 500 คนหาร แทนจำนวน 100 คน ว่าเป็นปัญหาที่ส.ส.ต้องพิจารณาให้ถ่องแท้  เพื่อให้เกิดความชัดเจน อย่างไรก็ดี มติของกมธ.เสียงข้างมากกำหนดให้ใช้จำนวน 100 คนหาร แต่การเสนอคำแปรญัตติให้ใช้ 500 คนหารนั้นมีผู้ที่สงวนคำแปรญัตติไว้  ดังนั้นต้องอภิปรายข้อดีข้อเสียในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกได้ตัดสินใจ

 

         "เรื่องนี้ทางรัฐบาลไม่มีความคิดเห็นอะไร เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้นสมาชิกรัฐสภาต้องพิจารณาอย่างถ้วนถี่ และตนดูแล้วรัฐบาลจะเอาหาร 500 หรือหาร 100 ก็ได้ไม่ได้ติดใจอะไร รวมทั้งของพรรคพลังประชารัฐด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ว่าจะลงมติอย่างไร” นายนิโรธ กล่าว