"รมว.พลังงาน" ขอ "ส.ว." เลิกใส่สูท ปรับอุณหภูมิแอร์ นำร่องประหยัดพลังงาน

"รมว.พลังงาน" ขอ "ส.ว." เลิกใส่สูท ปรับอุณหภูมิแอร์ นำร่องประหยัดพลังงาน

"สุพัฒนพงษ์" ตอบกระทู้ของส.ว. ชี้วิกฤตพลังงานอยู่อีกยาว เชื่อกระทบแรงงาน พนักงาน ผู้ประกอบการ จ่อหารือ ธปท.-คลัง หาทางแก้ไข พร้อมขอ "วุฒิสภา" เลิกใส่สูท ปรับอุณหภูมิแอร์ เป็นตัวอย่างประหยัดพลังงานกับประชาชน

         ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ช่วงกระทู้ถามเป็นหนังสือและกระทู้ถามสด มีส.ว. ได้แก่ พล.อ.สกนธ์ สัจจาานิตย์ ส.ว. และ นายสุรเดช จิรฐิติเจริญ ตั้งกระทู้เพื่อสอบถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาพลังงานและสถานการณ์พลังงานในประเทศเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และแนวทางบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 

 

 

         โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ชี้แจงทั้ง2 กระทู้ ว่า  วิกฤตที่เกิดขึ้นปัจจุบันเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต ซึ่งรัฐบาลหาทางแก้ปัญหา สำหรับข้อเสนอเกี่ยวกับการลดค่ากลั่น ซึ่งมีอดีตรัฐมนตรีคลังท่านหนึ่งเสนอเกี่ยวการเจรจาลดค่ากลั่น ในข้อเท็จจริงพบว่าผู้ประกอบการมีกำไรในส่วนดังกล่วมา 2-3 เดือนไม่ใช่มีกำไรมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ดีปัจจุบันผู้ประกอบการมีกำไรจากค่ากลั่นเพียง 1-2 บาทเท่านั้นหากจะเจรจาเพื่อลดค่ากลั่นต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย หากโรงกลั่นยุติการกลั่น รัฐบาลจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมัน ซึ่งอาจทำให้ราคาน้ำมันมีราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าหากวิกฤตพลังงานมีสูงขึ้น การเจรจาเพื่อขอโรงกลั่นในการลดกำไรน้อยลงอาจทำได้ในอนาคต

 

         นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวตอบกระทู้ในส่วนการบริหารกองทุนน้ำมัน ในสถานการณ์วิกฤตพลังงานที่ยืดเยื้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ พนักงาน แรงงาน เป็นประเด็นอ่อนไหว ที่ต้องหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงการประคับประคองและสร้างสมดุลกับภาวะค่าเงิน และอัตราเงินเฟ้อด้วย 

 

 

 

          นายสุพัฒนพงษ์  ยังกล่าวถึงมาตรการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาพลังงาน ด้วยว่า จะใช้แนวทางในการประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานสะอาด  รวมถึงการรณรงค์ให้ประชาชนช่วยประหยัดไฟฟ้า ด้วยวิธีปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอาหาร ทั้งนี้หากวุฒิสภาทำได้ ปรับอุณหภูมิไม่ต้องใส่สูท ผูกไทด์ และมีอุปกรณ์วัดพลังงาน เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าเร่ิมทำแล้ว ผ่านการถ่ายทอดสด จะทำให้เกิดการปฏิบัติจริงจังมากขึ้น

 

         “กระทรวงพลังงานพร้อมสนับสนุน เพื่อช่วยรัฐสภาทำเรื่องนี้ จะให้ข้อมูลและส่งเจ้าหน้าที่ติดตั้งอุปปกรณ์วัดหรือแสดงตัวเลขต่างๆ ให้เห็นเชิงประจักษ์ว่ากรลดใช้พลังานได้ผล ด้วยวิธีง่ายานิดเดียว หากเราทำได้และสื่อสารประชานผ่านการถ่ายทอดสดขอองสภา เป็นเครื่องมือที่ดีส่งผลประหยัด รณรงค์ใช้พลังงาน เป็นประโยชน์ส่งเสริมให้ประชาชนดำเนินการตาม” นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจง