"เพื่อไทย" คลอดเกณฑ์สมัคร ส.ส. “มือมืด”ต้อนรุ่นใหม่เข้าคอก

"เพื่อไทย" คลอดเกณฑ์สมัคร ส.ส. “มือมืด”ต้อนรุ่นใหม่เข้าคอก

หลักเกณฑ์ที่ออกมา พอทำนายกันได้ว่า “มือมืด” ต้องการกำจัด “ส.ส.บ้านใหญ่” ตัดวงจรอิทธิพลที่จะมาต่อรองกับพรรคในภายภาคหน้า โดยมีใครบางคนแสยะยิ้มอยู่เบื้องหลัง ต้อน “ส.ส.บ้านใหญ่” ให้จนมุม ต้อน ส.ส.รุ่นใหม่ ให้มาอยู่ภายใต้การคอนโทรลของตัวเอง

ทำเอา ส.ส.เพื่อไทย อึ้งกันทั้งพรรค เมื่อจู่ๆ ก็มีข้อกำหนดการคัดเลือก “ผู้สมัคร ส.ส.” ออกมาแบบไม่แจ้งให้ทราบกันก่อน จนหลายคนเริ่มตั้งแง่ จะชักธงรบกับ “มือมืด” เพราะไล่เช็กข้อกำหนดแล้ว อาจจะเข้าทางใครบางคน แถมสร้างรอยร้าวให้พรรค

โดยเฉพาะการวางเกณฑ์ไม่ส่ง “ส.ส.เก่า” ที่มีอายุ 70-80 ปี ลงสมัครเลือกตั้งระบบเขต เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามารับสมัครแทน แม้จะเปิดช่องให้ “ส.ส.เก่า” มีสิทธิส่ง ลูก-หลาน-เครือญาติ มาลงสมัครในพื้นที่ของตัวเองแทน แต่การตัดสิทธิกันซึ่งหน้า ไม่มีใครแฮปปี้แน่นอน

แม้จะเยียวยา “ส.ส.เก่า” ให้อยู่ในลำดับปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งไม่มีใครยืนยันได้ว่าจะถูกจัดให้อยู่ในลำดับใด แต่การันตีได้เลยว่าอยู่ลำดับต่อจาก “นักรบห้องแอร์” ทำให้โอกาสจะเข้ามาเป็น ส.ส. ยากยิ่งกว่าลงสมัคร ส.ส.เขต
 

ยิ่งมีกระแส “ขั้วรัฐบาล” จ้องจะเปลี่ยนสูตรคำนวณ จากหาร 100 มาใช้สูตรหาร 500 ซึ่งจะทำให้มีการคำนวณ ส.ส.พึงมี ซึ่งไม่ต่างจากการเลือกตั้งบัตรใบเดียว โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มีน้อยมาก จะให้ “ส.ส.เก่า” ทิ้งพื้นที่ของตัวเอง เอาชีวิตมาแขวนไว้กับบัญชีรายชื่อพรรค ดูแล้วเสี่ยงเกินไป

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ ผู้สมัคร ส.ส. ในแต่ละพื้นที่ต้องหาสมาชิกในครอบครัวเพื่อไทยให้ได้ 5,000 - 40,000 คน โดยมีการคำนวณค่ากลางเอาไว้ว่า อย่างน้อยสุดควรมี สมาชิกครอบครัวเพื่อไทย 20,000 คน เพื่อการันตีคะแนนเลือกตั้งไปในตัว
 

แนวคิดการหาสมาชิกโดนต่อต้านอย่างหนัก เพราะในบางพื้นที่พรรคเพื่อไทย มีแคนดิเดตลงชิง ผู้สมัคร ส.ส. มากกว่า 2 คน หากวัดกันที่จำนวณสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย จะทำมีการแข่งขันและกลั่นแกล้งกันเองในพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หลักเกณฑ์ที่ออกมา พอทำนายกันได้ว่า “มือมืด” ต้องการกำจัด “ส.ส.บ้านใหญ่” ตัดวงจรอิทธิพลที่จะมาต่อรองกับพรรคในภายภาคหน้า

โดยมีใครบางคนแสยะยิ้มอยู่เบื้องหลัง ต้อน “ส.ส.บ้านใหญ่” ให้จนมุม ต้อน ส.ส.รุ่นใหม่ ให้มาอยู่ภายใต้การคอนโทรลของตัวเอง