"สมชัย" เผยเลือกตั้งซ่อมลำปาง พบพฤติกรรมส่อทุจริต จี้ "กกต." จัดการ

"สมชัย" เผยเลือกตั้งซ่อมลำปาง พบพฤติกรรมส่อทุจริต จี้ "กกต." จัดการ

"สมชัย" เผยมีข้อมูล ส่อทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปางอีก จี้ กกต. จัดการ หากละเลยจ่อฟ้องเอาผิด กกต.​ตามม.157 ด้าน "เสรีพิศุทธ์" จี้ยุบ ผู้ตรวจการกกต. เหตุไม่ทำงาน

        นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่เพื่อช่วยผู้สมัครส.ส.ของพรรคเสรีรวมไทยหาเสียงที่จ.ลำปาง ว่า  จากการลงพื้นที่ได้รับทราบจากประชาชนว่าขณะนี้มีผู้สมัครบางรายได้ใช้วิธีให้ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เดินจดชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง  โดยมีค่าตอบแทนทำงานรายชื่อละ 100 บาท และรับปากกับชาวบ้านว่าจะมีเงินมาให้ก่อนวันเลือกตั้งอีกครอบครัวละ 500 บาท โดยจะให้เฉพาะบุคลที่ไว้ใจได้เท่านั้นเพราะกลัวว่าจะถูกอัดคลิปเหมือนการเลือกตั้งคราวก่อน นอกจากนี้ยังมีการระดมคนมาฟังการปราศรัยหัวละ 300-350 บาท  แต่น่าแปลกที่ไม่มีการรายงานข่าวเรื่องนี้จาก กกต.จังหวัดลำปาง

 

          "ผมขอเรียกร้องให้ กกต. ซึ่งมีกลไกทั้งสำนักงาน กกต.จังหวัดหรือเขตในพื้นที่ มีผู้ตรวจการเลือกตั้งอีกหมายคนที่รับเงินเดือนถึงเดือนละ 50,000 บาท เอาจริงเอาจังกับการจัดการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซื้อเสียงแบบครึกโครมขึ้นอีกจนเป็นเหตุต้องเลือกตั้งใหม่ ต้องเสียงบประมาณแผ่นดินทีละเป็น 10 ล้านบาทอีก  หากคราวนี้มีการซื้อเสียงเกิดขึ้นและมีหลักฐานชัดเจน แต่ กกต.ตรวจไม่พบ คราวนี้ตนจะไม่เพียงแจ้งเหตุต่อ กกต.ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ซื้อเสียงเท่านั้น  แต่ยังจะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งดำเนินคดีอาญา มาตรา 157  กับ กกต.ด้วยฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะไม่อยากให้สิ้นเปลืองงบประมาณจัดเลือกตั้งใหม่ซ้ำซาก" นายสมชัย กล่าว

        ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า สำหรับการทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่าได้เชิญผู้ตรวจการ กกต. ทราบข้อเท็จจริง หลังมีการร้องเรียนมายังกรรมาธิการ  (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯ ที่ตนเองเป็นประธานอยู่ โดยได้ถามผู้ตรวจการถึงการรีบรับรองทั้งที่มีการร้องเรียนเรื่องซื้อสิทธิขายเสียงเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ตรวจการกลับตอบว่า ท่านเห็นก็เห็นไปแต่ผมไม่เห็น ถือเป็นคำตอบที่แย่มากไม่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง จึงควรยุบผู้ตรวจการ กกต. เพราะอยู่ก็เปลืองงบประมาณ.