"วิษณุ" เผย ทูลเกล้าฯ 2กฎหมายลูกเลือกตั้ง ก.ย.นี้ รับบัตร2ใบ หาร500 ประหลาด

"วิษณุ" เผย ทูลเกล้าฯ 2กฎหมายลูกเลือกตั้ง ก.ย.นี้ รับบัตร2ใบ หาร500 ประหลาด

“วิษณุ” ชี้ช่องสภา แก้คำนวณ ส.ส. หาร 500 พรรคเล็กมีโอกาส แต่อาจแปลกประหลาดถ้าใช้บัตร 2 ใบ คาดกฎหมายลูก 2 ฉบับ ทูลเกล้าฯในช่วงกันยายน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ซึ่งมีการพิจารณากันยาวนาน ยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาเรื่องอื่นหรือไม่ ว่า ยืดเยื้อโดยเหตุหลายอย่าง เพราะกฎหมายมีร้อยกว่ามาตรา และในชั้นกรรมาธิการก็มีการแก้ไขรายมาตราจำนวนมาก ซึ่งผิดไปจากร่างเดิม ดังนั้นสมาชิกรัฐสภาต้องถามเหตุผลว่าเหตุใดจึงมีการแก้ไขแบบนี้ ทำให้การพิจารณาล่าช้า ซึ่งผู้ที่ไม่ได้เป็นกรรมาธิการก็ต้องอยากถามว่าเพราะอะไร และการประชุมร่วมรัฐสภาทุกคนสามารถพูดได้ 750 คน ก็เลยทำให้การประชุมยาว ขณะที่ในวันนี้ไม่แน่ใจว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมหรือไม่ เพราะหากให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ขึ้นทำหน้าที่คนเดียว นั่งทั้งวัน ก็คงไม่ได้ จึงทำให้การประชุมล่าช้า 

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการประชุมร่าง พ.ร.บ.ตำรวจจะไม่กระทบกับการประชุมเรื่องอื่น เพราะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา แต่จะกระทบกับการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ (ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วนการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง) ซึ่งจะมีการประชุมในต้นเดือนนี้

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์กฎหมายลูก กระบวนการน่าจะเสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้เมื่อใด นายวิษณุกล่าวว่า คิดว่าในเดือนกรกฎาคม คงเสร็จ และต้องส่งไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีก 1 เดือน คือในเดือนสิงหาคม จากนั้นถ้า กกต. ไม่มีข้อท้วงติง ในเดือนกันยายนสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

เมื่อถามถึงสูตรคำนวนที่บางฝ่ายอยากให้กลับไปใช้หาร 500 ในชั้นสภาสามารถทำได้หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ และไม่มีอยู่ในหลักการว่าขัดกับร่างที่เจ้าของยื่นมา เพราะหลักการไม่ได้เขียนเรื่องหาร 100 หรือ หาร 500 แต่เป็นเรื่องที่เมื่อลงในรายมาตราแล้ว ก็นำสูตรใครสูตรมันขึ้นมา แล้วฝ่ายที่เสนอหาร 100 ชนะ ก็ใส่เข้าไปในมาตรา ดังนั้น เมื่อนำกลับเข้าไปในที่ประชุมสภา สภาก็อาจจะไม่เปลี่ยนเป็นหาร 500 ก็ได้ ถือว่ายังมีโอกาส แต่จะได้แก้หรือไม่ ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ไปหาร 500 ถือว่าแปลกประหลาดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ดูประหลาด แต่ยังไงก็ต้องบัตร 2 ใบ