"สมช." แจง รวบ บก.ฟ้าเดียวกัน ทำตามกฎหมาย เผย เตรียมพร้อมเจ้าภาพเอเปค

"สมช." แจง รวบ บก.ฟ้าเดียวกัน ทำตามกฎหมาย เผย เตรียมพร้อมเจ้าภาพเอเปค

เลขาฯ สมช. ระบุ ตำรวจจับ บก.ฟ้าเดียวกัน ว่าตามกฎหมาย เร่งจัดประชุมเอเปคให้มั่นคงปลอดภัยที่สุด เผยงานการข่าวเป็นเรื่องปกติที่หน่วยมั่นคง-ตำรวจ ที่ต้องมีเซลล์ทำงานอยู่ทุกที่-ทุกมิติชัดเจน

พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงกรณีตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับ นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ฐานเปิดเผยเอกสารอันเป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องทางกฎหมาย ไม่ว่าใครทำผิดตามกฎหมายก็ต้องดำเนินการ เเละ สมช. ได้มอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา 

นอกจากนี้ ต้องดูเรื่องของการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ช่วงปลายปี ในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จึงต้องจัดเตรียมบ้านให้มั่นคงปลอดภัยที่สุด ส่วนเรื่องการเมืองจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ ตนคิดว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบมีแผนดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการชุมนุมประท้วง หรือเรื่องอะไรต่างๆ แต่ขอฝากทุกคนช่วยกันพูดคุยว่าการดำเนินการใด ขอให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และเคารพสิทธิของผู้อื่นเช่นกัน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่สำคัญที่ประเทศไทยต้องแก้ไขในระยะยาว โดยเฉพาะเรื่องความคิดต่างอย่างสร้างสรรค์ 

เมื่อถามว่า มีการกำชับเจ้าหน้าที่หาข่าว เหมือนในเอกสารที่ถูกเผยแพร่หรือไม่ เลขาฯ สมช. กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่หน่วยข่าว ตำรวจ หน่วยงานด้านความมั่นคง ดำเนินการเป็นปกติ ซึ่งจะมีเซลล์ในการทำงานแต่ละมิติอย่างชัดเจน

ถามย้ำว่า ช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค และหากยังไม่มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะส่งผลกระทบหรือไม่ เลขาฯ สมช. กล่าวว่า เรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินทาง พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตอบกระทู้ในสภาแทนนายกฯ ไปแล้วอย่างชัดเจนแล้วว่า ใช้สำหรับแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นหากสถานการณ์โควิดดีขึ้น ซึ่งคาดว่าจะดีขึ้น และสามารถกลับมาใช้กฎหมายปกติทั้งหมดได้ เราก็จะทำทันที แต่ปัจจุบันยังมีเงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุขมีข้อกังวล ไม่สามารถใช้กฎหมายปกติได้อยู่หลายประการ จึงจำเป็นต้องคงไว้ ซึ่งประเทศผู้มาร่วมประชุมเขาจะเข้าใจอย่างแน่นอน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่แก้ไขสถานการณ์โควิดได้ดี และเป็นไปตามนโยบายของนายกฯ ที่ให้รักษาชีวิตของคนไทยให้ได้มากที่สุด และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งเราทำมาได้ด้วยดี และขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลตัวเอง