ทอ.ส่ง F-16 บินรอบชายแดน จ.ตาก หลังเครื่องบินเมียนมาล้ำแดนโจมตีชนกลุ่มน้อย

ทอ.ส่ง F-16 บินรอบชายแดน จ.ตาก หลังเครื่องบินเมียนมาล้ำแดนโจมตีชนกลุ่มน้อย

กองทัพอากาศ นำเครื่องบิน F-16 ขึ้นบินลาดตระเวนรบ บริเวณแนวชายแดน อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังตรวจพบอากาศยานทางทหาร บินล้ำแดน สั่งการผู้ช่วยทูต แจ้งเตือนทันควัน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2565 พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 11.16 น. หน่วยงานของกองทัพอากาศได้รายงานการตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดนบริเวณอำเภอพบพระ จังหวัดตาก  โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดนและบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ก่อนเป้าหมายจะจางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศในเวลาต่อมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ยังตรวจพบเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติภารกิจอยู่ห่างจากแนวชายแดนบริเวณดังกล่าว ระยะทางประมาณ 5 ไมล์ทะเล (Nautical Mile) แต่มิได้ล้ำแดนมายังพื้นที่ประเทศไทยแต่อย่างใด  

กองทัพอากาศ จึงได้มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F-16 จำนวน 2 เครื่อง ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศทันที บริเวณแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก และได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครทูต ณ ย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อแจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

กองทัพอากาศจะติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ตามเขตแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ากองทัพอากาศจะมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจการป้องภัยทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตยและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทยเป็นสำคัญ

ต่อมา พลอากาศตรี ชี้แจงเพิ่มเติมพร้อมทั้งยืนยันว่า การตอบโต้ของทอ. ไม่ได้ล่าช้า เพราะเราก็ได้รับการรายงาน และเห็นภาพในจอเรด้าร์จากสถานีเรด้าร์ว่า เมียนมา นำเครื่องบินรบ ขึ้นบินใช้กำลัง แต่ เขายังบินวนในเขตของเขา ไม่มีทีท่าว่า จะล้ำแดน เราก็เฝ้าระวังอยู่ตลอด และเราดูว่า ไม่ได้มาในลักษณะของภัยคุกคาม เพราะเจตนาไม่ได้พุ่งตรงปักหัวมาทางทางเรา เพราะหาก ยังไม่ล้ำแดน เราก็ยังไม่สามารถปฏิบัติการใดๆได้ เพราะจะกระทบความสัมพันธ์ ต่อกัน 
จนเมื่อเราเห็นว่า ในการใช้อาวุธของเขา แล้ว มีการบินม้วนตัวเข้ามาในเขตไทย เพราะบริเวณชายแดนพบพระ ตรงจุดนั้น เป็นจงอย จึงได้สั่งการให้ เครื่องบินF16 จำนวน2 เครื่อง จาก ตาคลี นครสวรรค์ ที่Alert อยู่แล้ว บินถึงพื้นที้ใน5 นาทีโดยF16 ทั้ง2 เครื่อง ปฏิบัติการบินเตือน โดยที่ Mig29 ก็เขาไปในเขตเมียนมาแล้ว และพบว่า เป้าหมาย จางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศ