"โรม" ตั้งกระทู้ถาม ปมยื้อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้เจตนาใช้ปราบม็อบ

"โรม" ตั้งกระทู้ถาม ปมยื้อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้เจตนาใช้ปราบม็อบ

"โรม" ชี้เจตนา รัฐบาล ยื้อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อปราบม็อบบางสี พบมีผู้ชุมนุมกว่า 1.4พันคนถูกดำเนินคดี ซัดม็อบอีกฝั่งไม่ถูกจับ ด้าน "ชัยชาญ" โต้ ไม่เลือกปฏิบัติ ชี้ม็อบที่ถูกดำเนินคดี เพราะมีอาวุธ

           พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อสภา ช่วยกระทู้ถามสด ต่อข้อคำถามของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคกก้าวไกล ในความจำเป็นการต่ออายุการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อใช้เป็นกลไกควบคุมโควิด-19 แต่ข้อเท็จจริงอาจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลที่ใช้ปราบปรามการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงดำเนินคดีกับผู้จัดการชุมนุม โดยยืนยันว่าการคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป เพื่อให้การบูรณาการแก้ปัญหาโควิด-19  ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนให้มีประสิทธิภาพ สำหรับการต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินล่าสุดนั้น เป็นความเห็นจากทีมแพทย์ ส่วนจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อใดนั้น อยู่ที่การพิจารณาของศบค. เมื่อสถานการณ์ที่คลี่คลาย และการปรับปรุงกฎหมายควบคุมโรคที่ครอบคลุมแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อให้ครอบคลุมถึงโรคอุบัติใหม่

 

           “การชุมนุมทางการเมืองหากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือ ชุมนุมอย่างสงบไม่มีอาวุธ สามารถดำเนินการได้ แต่ที่ผ่านมาพบว่าการชุมนุมมีการจุดพลุ ใช้ระเบิดปิงปอง จุดไฟเผา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมสถานการณ์ไม่ให้กระทบสิทธิของบุคคลที่ใช้เส้นทางสัญจรและประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

           ทั้งนี้นายรังสิมันต์ ถามด้วยว่าตั้งแต่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พบมีผู้ชุมนุมเรียกร้องถูกดำเนินคดีไปกว่า 1,473คน โดยเดือนมิถุนายน มีผู้ที่ถูกดำเนินคดีแล้ว 21 รายทั้งที่เดือนดังกล่าวได้รับการผ่อนคลายจากการควบคุมโควิดแล้ว ดังนั้นรัฐบาลไม่ได้ปกครองโดยกฎหมายแต่ใช้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของตนเอง หากยามในที่เสียประโยชน์จะอ้างความจำเป็น ถือเป็นความใจแคบของรัฐบาลและพฤติกรรมของทรราชย์ นอกจากนั้นแล้วพบว่ามีการปฏิบัติไม่เท่าเทียม เพราะการชุมนุมจากกลุ่มคนสีวันจันทร์ไม่ถูกดำเนินคดี

 

 

           โดยพล.อ.ชัยชาญชี้แจงว่า  ตั้งแต่การขยายการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 23 มิถุนายน ไม่พบว่ามีผู้ชุมนุมรายใดถูกจับกุม ดำเนินคดี แต่อาจมีความผิดในคดีอื่นๆ ทั้งนี้การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นไม่ใช่เพื่อดำเนินการหรือควบคุม แต่เป็นการป้องกันการชุมนุม ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่มีความเท่าเทียมทุกกลุ่ม อย่างไรก็ดีในประเด็นที่ถามว่าการชุมนุมเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่  คิดว่าคงมี แต่สาธารณสุขไม่ได้แจ้งว่าติดเชื้อจากที่ใด.