"ศุภชัย'" ยันกม.กัญชาไม่คลุม"นันทนาการ" ปมขายเสรีถ.ข้าวสาร ประสานตร.เข้ม

"ศุภชัย'" ยันกม.กัญชาไม่คลุม"นันทนาการ" ปมขายเสรีถ.ข้าวสาร ประสานตร.เข้ม

"ศุภชัย'" ยืนยันกม.กัญชาไม่ครอบลคลุมใช้เพื่อนันทนาการ-จำหน่ายที่สาธารณะ หลังพบวางขายโเกลื่อนย่านถ.ข้าวสาร พร้อมเผยเร่งประสานสน.ชนะสงครามเร่งกวดขัน รับสุญกาศ คาดส.ค.บังคับใช้กฎหมาย

. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง กล่าวถึงกรณีที่มีขายกัญชาอย่างเสรีอย่างโจ่งแจ้งในย่านถ.ข้าวสารโดยไม่มีการควบคุมจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ในร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณาอยู่ในชั้นกมธ. เรายึดหลักสำคัญ คือ ให้นำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และในทางเศรษฐกิจเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ครอบคลุมหรือกำหนดหรือให้มีเรื่องนันทนาการ การนำไปม้วนเพื่อมาสูบ หรือจำหน่ายในที่สาธารณะ

ต้องเข้าใจว่ากฎหมายอยู่ระหว่างการพิจารณา ฐานะที่ตนเป็นประธานกมธ.ชุดนี้ จะดำเนินการร่างให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ช่วงต้นเดือนส.ค.จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาต่อไป

ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับฟังความเห็นทุกภาคส่วน เพื่อให้กฎหมายมีประโยชน์มากสุด นำปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้มาใส่ในร่างกฎหมายเพื่อกำหนดแนวทางป้องกันและให้สังคมมีความปลอดภัยมากที่สุด

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า เราคาดการณ์ไว้แล้วว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิด โดยบรรยากาศที่เกิดขึ้นมี 2 ลักษณะ 1.การเปิดเป็นร้านค้าอาคารที่มีคนเข้าแถวไปซื้อกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงดึก

และ2.การเปิดขายในลักษณ์พ่อค้าเร่ตั้งโต๊ะขาย แต่เมื่อกฎหมายออกมาสิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นต่อไปได้ เพราะการนำสินค้าเกี่ยวกับกัญชาต้องมีการขออนุญาตทั้งสิ้น ยอมรับว่าช่วงนี้เป็นสุญญากาศที่เราควบคุมได้

พร้อมกันนี้ ตนประสานตำรวจสน.ชนะสงคราม สอดส่องในพื้นที่ถ.ข้าวสารว่า มีการจำหน่ายในลักษณะที่ว่าหรือไม่ และขอให้ดูแลต้องไม่จำหน่ายให้บุคคลที่อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพราะมีโทษจำคุกทางคดีอาญา อย่าทำเป็นเล่น ซึ่งเจ้าหน้าที่รับปากจะดูแลสอดส่อง และยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ตนต้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหากปรากฎว่ามีพฤติการณ์ให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าวต้องมีการดำเนินคดีแน่นอน

อีกทั้งฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศดูแลเรื่องนี้ด้วย ตนคิดว่าบรรยากาศเหล่านี้จะคลี่คลายไป เหมือนที่ประเทศแคนาดา และรัฐต่างๆ ในประเทศสหรัฐฯ ระหว่างนี้ขอฝากสังคมและครอบครัวช่วยกันดูแลให้ผ่านช่วงเวลานี้ไป ตนไม่อยากให้กัญชาที่มีประโยชน์ต้องมาสะดุด

จึงขอท่านที่ทำการค้าการขายเรื่องนี้อยู่ขอให้ลดความโจ่งครึ่มลงไปให้ไปอยู่ในที่เหมาะสมไม่ต้องโจ่งแจ้งเกินไป 

เมื่อถามว่า กรณีที่มีการกังวลการกัญชาไปผสมกับอาหาร นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมอนามันมีประกาศแล้วถึงเรื่องการนำส่วนประกอบกัญชานำไปประกอบอาหารว่าห้ามอะไรบ้าง และแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบแล้ว อะไรก็ตามที่นำไปปรุงอาหารขอให้ประกาศด้วยว่าอาหารประเภทไหนใส่กัญชา เพราะผู้ไม่เคยใช้อาจมีผลต่อร่างกาย.