"เสรีพิศุทธ์" จ่อขอแก้ข้อบังคับสภา ขีดเส้น "ส.ส.-ส.ว." ตั้งญาติเป็นผู้ช่วย

เสรีพิศุทธ์ รับเรื่องสอบ "ส.ว." ตั้งญาติเป็นผู้ช่วย จ่อสอบ "ส.ส." เพื่อความเป็นธรรม จ่อเสนอแก้ข้อบังคับสภา ขีดเส้น ส.ส.-ส.ว. ตั้งญาติเป็นผู้ช่วยทำงาน

        นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบ ส.ว.  ที่แต่งตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานว่าผิดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ หรือไม่ และผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

         โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของกมธ. เพื่อดำเนินการต่อไป แม้ส่วนตัวเห็นว่าการกระทำดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นผิดรัฐธรรมนูญ แต่อาจไม่เหมาะสม จึงต้องให้กมธ.คนอื่นช่วยกันพิจารณาด้วย หากผลออกมาพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญ ถ้ามีความผิดร้ายแรงก็จะต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และหากไม่ผิดตนก็จะเสนอสภาฯ เพื่อขอแก้ไขข้อบังคับระเบียบสภาฯในการแต่งตั้งผู้ช่วยส.ส.และส.ว. 

         "เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม คนที่ถูกตั้งเข้ามาบางคนก็ช่วยงาน บางคนก็ไม่ช่วยงาน แต่เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เมื่อมีการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบส.ว. แล้วทางกมธ.ก็จะตรวจสอบในส่วนของส.ส.ด้วย เพื่อไม่ให้มองว่าไม่เป็นธรรม  ส่วนตัวผมตั้งผู้ช่วยส.ส.ที่เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย เพื่อให้เขามีงานทำและเป็นการตอบแทนเขาแต่ผมไม่เคยใช้งานเขา แต่ให้คนอื่นใช้งานแทน ส่วนคนที่ผมใช้งานเป็นคนในพรรค และไม่ได้รับเงินเดือนของสภาฯ"  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

        พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าาวด้วยว่า ตนขอเสนอให้ลดจำนวนผู้ช่วยส.ส.และส.ว.ที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อประหยัดงบประมาณ หรือจะไม่ให้มีเลยก็ได้ และที่ต้องตรวจสอบส.ส.ด้วยนั้น เพราะเห็นชัดๆว่ามีคนนามสกุลเดียวกัน แต่บางคนก็มีแฝงเหมือนกันในลักษณะเครือญาติให้เขามาช่วยงาน เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. ซี่งนามสกุลก็เห็นชัดอยู่แล้ว แต่พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ส.ว. คุณรู้หรือไม่ว่าเขาเกี่ยวข้องเครือญาติอย่างไร เพราะแม้คนละนามสกุล แต่เขาเป็นน้องเขยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จึงเอามาเป็นส.ว.เพื่อยกมือโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ