คุ้มกัน "ประยุทธ์" ราวไข่ในหิน จนท.กว่า2พันนาย อารักขา เจอกลุ่มต้านหลักสิบ

คุ้มกัน "ประยุทธ์" ราวไข่ในหิน จนท.กว่า2พันนาย อารักขา เจอกลุ่มต้านหลักสิบ

ทหาร-ตำรวจ-ฝ่ายปกครองเชียงใหม่ ระดม กำลัง กว่า 2พันนาย อารักขา ดูแลความปลอดภัย "ประยุทธ์" และคณะ ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการ ด้าน มวลชนกลุ่ม ต้าน 20-30 คน ชูป้ายประท้วง

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะมาเปิดงาน FTI เอ็กซ์โปร ซึ่งเป็นงานที่จะขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยในอนาคต ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุม และนักศึกษาประมาณ 20-30 คน เดินทางมาบริเวณแยกหน้าศูนย์ประชุมฯ เพื่อชูป้ายประท้วงการทำงานของนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สามารถเข้าใกล้พื้นที่ได้ ห่างจากจุดทีนายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้าเข้างานบริเวณประตู 5 หน้าศูนย์ประชุมฯ ประมาณ 200 เมตร 

คุ้มกัน "ประยุทธ์" ราวไข่ในหิน จนท.กว่า2พันนาย อารักขา เจอกลุ่มต้านหลักสิบ

ขณะที่ตำรวจคุมเข้มตั้งกำแพงสามชั้น แม้กลุ่มผู้ชุมนุมจะพยายามขอเข้าไปด้านใน แต่ไม่สามารถเข้าใกล้พื้นที่จัดงานได้ก่อนจะปักหลักชูป้ายประท้วงบริเวณดังกล่าว หลังจากนั้น ก็ได้แยกย้ายกันกลับ โดยทั้งเจ้าหน้าที่และนักศึกษา ไม่ได้มีการปะทะกันแต่อย่างใด 

นอกจากนี้ ในพื้นที่ ที่โรงเรียนวัดเวฬุวัน ตำบลยางเนิ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่จุดที่ 3 ที่นายกรัฐมนตรีและคณะมาปฏิภารกิจ  โดยมีกลุ่มมวลชนสวมเสื้อสีขาวจำนวน 20 คน ยืนรวมตัวบริเวณถนนเชียงใหม่-ลำพูน ขาออกเมือง  แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลัง สกัดกั้นทุกเส้นทางรอบโรงเรียน ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

สำหรับภาระกิจนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เชียงใหม่ครั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองได้วางกำลังอย่างหนาแน่น และใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจถึง คุ้มกันถึง 2,120 นาย แบ่งเป็น สภ.เมือง 230 นาย สภ.แม่ปิง 70 นาย สภ.ภูพิงฯ70 นาย สภ.ช้างเผือก 250 นายสภ.สารภี 275 นาย สภ.สันกำแพง 50 นายสภ.แม่ริม 65 นาย สภ. แม่แตง 180 นายสภ.สันทราย 60 นาย กลุ่มงานจราจร 160 นายกก.สสภ.จว.เชียงใหม่ 130 นาย คฝ.ภ.จว.ลำพูน180 นาย คฝ.ภ.จว.ลำปาง 180 นาย บก.สส.ภ.5 210 นาย EOD ตร. 10 นาย และสันติบาล 40 นาย

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ก่อนที่ทางนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเปิดงานFTIเอ็กซ์โปรนั้น  ได้เดินทางไปกราบนมัสการพระราชวิสุทธิญาณ เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน-แม่ฮ่องสอน (ธรรมยุต) เพื่อความเป็นสิริมงคล ในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ได้ถวายกัปปิยภัณฑ์ แด่พระครูวิบูลธรรมกิจ (บัวเกตุ ปทุมสิโร) เจ้าอาวาสวัดป่าปางกึ๊ดกิตติธรรม ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้พักฟื้นอาการอาพาธอยู่ภายในวัดป่าดาราภิรมย์ จากนั้น นายกรัฐมนตรีไปนมัสการพระทันตธาตุ หรือพระเขี้ยวแก้ว และเยี่ยมชมปูชนียวัตถุสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งทางวัดได้จัดแสดงไว้ภายในหอแก้วชั้นบนก่อนออกเดินทางต่อไปยังศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่