"ชัชชาติ" เปิดศาลา กทม. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ "รัสเซีย"

"ชัชชาติ" เปิดศาลา กทม. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ "รัสเซีย"

"ชัชชาติ" ให้การต้อนรับ "เยฟกินี โทมิคิน" เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียเข้าเยี่ยมคารวะ และกระชับสัมพันธไมตรี "บ้านพี่เมืองน้อง"

วันที่ 29 มิ.ย. ที่ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ให้การต้อนรับนายเยฟกินี โทมิคิน (H.E. Mr. Evgeny Tomikhin) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย พร้อมคณะในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่นายชัชชาติได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และสร้างสัมพันธภาพส่วนบุคคลเพื่อประโยชน์ของความร่วมมือที่เป็นผลระหว่างเมืองหลวงทั้งสอง พร้อมมอบหนังสือแสดงความยินดีจากนายกเทศมนตรีกรุงมอสโกแก่ผู้ว่าฯ กทม. และกล่าวเชิญผู้ว่าฯ กทม.ร่วมงานเลี้ยงรับรองในวันที่ 4 ก.ค.65 ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสการฉลองครบรอบ 125 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทย และสหพันธรัฐรัสเซียอีกด้วย​ 

สำหรับการเข้าพบครั้งนี้ มีนายอังเดร ดมีทรีเชนโก อัครราชทูตที่ปรึกษาและรองหัวหน้าคณะผู้แทน นายอังเดร มิไคลอฟ เลขานุการเอก นางสาวพรรณราย​ จริงจิตร​ ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ​ กรุงเทพมหานคร​ ร่วมพิธี ในโอกาสนี้ ผู้ว่าฯ กทม.มอบกุญแจเมืองจำลอง และพวงมาลัยผ้าขาวม้าเป็นของที่ระลึก

\"ชัชชาติ\" เปิดศาลา กทม. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ \"รัสเซีย\"

\"ชัชชาติ\" เปิดศาลา กทม. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ \"รัสเซีย\"

สำหรับการหารือในวันนี้ได้หารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือต่างๆ ในอนาคตระหว่าง กทม.และเมืองพี่เมืองน้องในสหพันธรัฐรัสเซีย ได้แก่ กรุงมอสโก และนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ตลอดจนระหว่าง กทม.กับสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยเน้นความร่วมมือและกิจกรรมทางศิลปะและวัฒนธรรม ดนตรี และกีฬา รวมถึงการจัดนิทรรศการหรืองานแสดงเกี่ยวกับนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัลและหุ่นยนต์ นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวเชิญชุมชน และนักธุรกิจชาวรัสเซียอยู่ในกรุงเทพฯ ร่วมการแลกเปลี่ยนความเห็น และส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงเชิญให้สถานเอกอัครราชทูตฯ และชุมชนชาวรัสเซียร่วมกิจกรรมต่างๆ ของ กทม. เช่น งานแสดงดนตรีในสวน เทศกาลหนังกลางแปลงในเดือนกรกฎาคม เป็นต้น     

\"ชัชชาติ\" เปิดศาลา กทม. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ \"รัสเซีย\"

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหพันธรัฐรัสเซียนั้น ได้ถือเอาการเสด็จประพาสรัสเซียของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ระหว่างวันที่ 3-11 กรกฎาคม 2440) เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยถือเอาวันสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย ตรงกับวันที่ 3 กรกฎาคม 2440 อย่างไรก็ตามทั้งสองประเทศได้ยุติความสัมพันธ์ทางการทูตตั้งแต่ปี 2460 เมื่อเกิดการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบบสังคมนิยม ซึ่งต่อมาทั้งสองประเทศได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกันอีกครั้งในปี 2482 

\"ชัชชาติ\" เปิดศาลา กทม. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ \"รัสเซีย\"

โดยสหภาพโซเวียตได้ส่งเอกอัครราชทูตฯ คนแรกมาประจำการที่ประเทศไทยในปี 2489 และประเทศไทยได้ส่งเอกอัครราชทูตฯ คนแรกไปประจำการที่สหภาพโซเวียตในปี 2490 และเมื่อสหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลงในปี 2534 สหพันธรัฐรัสเซียจึงเป็นผู้สืบสิทธิของสหภาพโซเวียตทั้งหมด และถือว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหพันธรัฐรัสเซียได้ดำเนินเรื่อยมาโดยไม่หยุดชะงัก

ทั้งนี้ กทม.และสหพันธรัฐรัสเซีย มีการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ครั้งแรก ในวันที่ 19 มิ.ย.2540 ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย โดยผู้ลงนามคือ นายพิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าฯ กทม. และนายยูริ ลูชคอฟ นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก มีรายละเอียดข้อตกลงว่าด้วยความสัมพันธ์ฉันมิตร (Protocol of Friendly Ties) ในสาขาที่แลกเปลี่ยน ประกอบด้วย 1. วัฒนธรรม  2. การศึกษาและวิทยาศาสตร์ 3. การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม 4. การท่องเที่ยว และ 5. การกีฬา ความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ครั้งที่ 2  ในวันที่ 20 มิถุนายน 2540 ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย โดยผู้ลงนามคือ นายพิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายวลาดิมีร์ ยาคอฟเลฟ ผู้ว่าการนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีรายละเอียดข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (Protocol on Cooperation) ในสาขาที่แลกเปลี่ยน ประกอบด้วย 1. การศึกษา 2. วัฒนธรรม 3. สิ่งแวดล้อม 4. เทคโนโลยี 5. การท่องเที่ยว 6. อุตสาหกรรม 7. เศรษฐกิจ 8. วิทยาศาสตร์ และ 9. การค้า

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์    ศิลาวงษ์

\"ชัชชาติ\" เปิดศาลา กทม. ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐ \"รัสเซีย\"