ปิดประตูหาร500 "ระวี" เผย "ประวิตร" หนุนตาม กมธ.กม.ลูก เชื่อยังมีทางสู้ในสภา

ปิดประตูหาร500 "ระวี" เผย "ประวิตร" หนุนตาม กมธ.กม.ลูก เชื่อยังมีทางสู้ในสภา

"ระวี" เผย พรรคเล็กยื่นหนังสือ ถาม "ประวิตร" หนุนสูตรคำนวณส.ส.แบบไหน ก่อนได้คำตอบ ยึดตามกมธ. ลั่นยังมีทางสู้ หลังส.ว.80%มองสูตรหาร100 อาจขัดรัฐธรรมนูญ

         นพ.ระวี มาศฉมาดล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า นายปรีดาบุญเพลิง ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เป็นตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กที่ร่วมกันเข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อขอความชัดเจนเรื่องเนื้อหาสาระในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)  ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ต่อสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะ เป็นคะแนนทุกพรรคการเมืองหารด้วยจำนวน 100 คนตามจำนวนของส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะหารด้วยจำนวน 500 คนตามจำนวน ส.ส. ทั้งหมด โดยพล.อ.ประวิตร แจ้งว่า อยู่ที่กรรมาธิการ ซึ่งมติของกรรมาธิการฯ นั้นกำหนดสูตรให้หารด้วยจำนวน 100 คน

 

         "การต่อสู้ของกลุ่มพรรคการเมืองพรรคเล็กยังไม่จบเพียงเท่านี้โดยยกสุภาษิตที่ว่า สงครามยังไม่จบยังไม่มีการนับศพทหาร" โดยในวันที่ 5-6 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวาระการพิจารณาร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ โดยกลุ่มพรรคการเมืองพรรคเล็กยืนยันที่จะต่อสู้ในการร่วมกันอภิปรายชี้แจงถึงเหตุผล เบื้องต้นได้หารือกับส.ว.ทราบว่า ส.ว.กว่า 80% เห็นด้วยกับสูตรหารด้วยจำนวน 500คน เพราะมองว่าสูตรหารด้วยจำนวน 100 คน นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญมากกว่า" นพ.ระวี กล่าว

         นพ.ระวี กล่าวด้วยว่าในแนวทางของพรรคเล็ก รวมถึงพรรคการเมืองนอกสภาจะช่วยกันอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าชัยชนะในการพิจารณาร่างกฎหมายครั้งนี้จะเป็นของประชาชนและเป็นของพรรคการเมืองพรรคเล็ก ทั้งนี้ได้เตรียมร่างคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยจากขอความร่วมมือให้ ส.ส. และ ส.ว. ร่วมเข้าชื่อในคำร้องหากท้ายที่สุดการโหวตในวาระที่ 3 กลุ่มที่เลือกหารด้วย 500 แพ้โหวตในสภาก็จะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ 

 

         "ผมมีความเชื่อว่าผู้ที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะเป็นกลุ่มที่เห็นด้วยกับการหาร 100 ตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก ผมความมั่นใจว่าการต่อสู้เรื่องสูตรคำนวน ส.ส. กลุ่มพรรคการเมืองพรรคเล็กจะได้รับชัยชนะและเตรียมเปิดไวน์ฉลองชัยชนะแน่นอน"นพ.ระวี กล่าว

 

       ทั้งนี้นพ.ระวี แถลงย้ำเพิ่มเติมที่รัฐสภา ด้วยว่า  เมื่อวานนี้ (28 มิถุนายน ) ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กได้เดินทางเข้าพบพล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อนำเสนอความคิดเห็นของกลุ่มพรรคเล็กที่เสนอให้การคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ใช้วิธีหารด้วย 500 ซึ่งพล.อ.ประวิตรตอบว่าไม่มีปัญหาว่าจะใช้วิธีหารด้วย 100 หรือ 500 แต่ให้ขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลที่จะไปหารือกัน ส่วนกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟสบุ๊คว่ากลุ่มพรรคเล็กไปต่อรอง หากไม่ยอมจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยยืนยันว่า ไม่เป็นเรื่องจริงและไม่มีใครพูดถึงประเด็นดังกล่าว.