"โฆษกรัฐบาล" สวน "มาร์ค" ถ้า "นายกฯ" ไปตอบทุกกระทู้ จะเอาเวลาไหนบริหารประเทศ

"โฆษกรัฐบาล" สวน "มาร์ค" ถ้า "นายกฯ" ไปตอบทุกกระทู้ จะเอาเวลาไหนบริหารประเทศ

"โฆษกรัฐบาล" สวน "อภิสิทธิ์" ถ้า "ประยุทธ์" ต้องเข้าสภา ตอบทุก "กระทู้สด" แทน รมต.ทุกคน จะเอาเวลาไหนไปบริหารประเทศ ถึงได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้อง ย้อน สมัยเป็น "นายกฯมาร์ค" โดนถาม 113 มาตอบแค่ 53 กระทู้ แซะ ตอนโดนโจมตี ปม หนีทหาร ยังบริหารประเทศ ได้ นายกฯตู่ ก็บริหารได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การตั้งกระทู้ถามสดของ ส.ส.ไม่ใช่การนึกสนุกจะถาม แต่ได้กำหนดวันและเวลาไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง หากรัฐบาลไม่สามารถบริหารเวลาใน 1 วันต่อสัปดาห์ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง จะบริหารประเทศอย่างไรว่า นายอภิสิทธิ์เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ย่อมเข้าใจดีว่าภารกิจของนายกฯ ในแต่ละวันนั้นมากน้อยเพียงใด ยิ่งในภาวะที่ทั่วโลกกำลังประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจด้วยแล้ว ยิ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่เมื่อใดที่นายกฯไม่ติดภารกิจ ก็พร้อมไปชี้แจงต่อสภาฯ อยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหลายครั้งการตั้งกระทู้ถามนั้นจงใจที่จะตั้งกระทู้เพื่อถามนายกฯ ใช่หรือไม่ ทั้งๆ ที่เรื่องบางเรื่องน่าจะถามรัฐมนตรีกระทรวงนั้นๆ ซึ่งรับผิดชอบนโยบายเหล่านั้นน่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากกว่า แต่ฝ่ายค้านก็ตั้งใจที่จะถามเพียงนายกฯ คนเดียว หากนายกฯ ต้องมาตอบทุกกระทู้ และตอบทุกเรื่องแทนรัฐมนตรีทุกคนนั้น แล้วท่านจะเอาเวลาไปบริหารประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างไร นายกฯ จึงได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเท็จจริงในนโยบายเหล่านั้นเป็นอย่างดีให้มาตอบกระทู้แทน

“คุณอภิสิทธิ์ในสมัยที่เป็นนายกฯ เคยมีการนำเสนอข่าวว่า สภาฯ มีการตั้งกระทู้ถามสดกว่า160 กระทู้ โดยถามไปยังคุณอภิสิทธิ์ถึง 113 กระทู้ ขณะที่คุณอภิสิทธิ์มาตอบประมาณ 53 กระทู้ดังนั้น ก็น่าจะทราบเหตุผลดีว่านายกฯ ไม่สามารถมาตอบทุกกระทู้ได้เพราะอะไร" นายธนกรกล่าว

ทั้งนี้ เรื่องบางเรื่องควรจะต้องมอบหมายให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเป็นผู้ตอบกระทู้เพราะทราบถึงข้อเท็จจริงต่างๆ มากที่สุด แต่ไม่ใช่การมองว่าสภาฯ เป็นสถานที่ลองภูมิอย่างที่คุณอภิสิทธิ์กล่าวหา อย่างไรก็ตาม หากนายอภิสิทธิ์ซึ่งเคยถูกโจมตีเป็นข่าวคึกโครมว่าอาจจะหนีเกณฑ์ทหารนั้น แต่ยังสามารถบริหารประเทศได้ นายกฯ ที่เป็นชายชาติทหาร เด็ดขาดกับการทุจริตคอร์รัปชั่น ก็ย่อมสามารถบริหารประเทศได้เช่นกัน และที่ผ่านมาก็บริหารประเทศได้ดีจนนานาชาติให้การยอมรับมาแล้ว