"ยุทธพงศ์" ขู่ จัดหนัก ซักฟอก "ประยุทธ์" แฉ กรมน้ำ ส่อทุจริต ประวิตร รับผิดชอบ

"ยุทธพงศ์" ขู่ จัดหนัก ซักฟอก "ประยุทธ์" แฉ กรมน้ำ ส่อทุจริต ประวิตร รับผิดชอบ

"ยุทธพงศ์" ขู่ เชือด "ประยุทธ์" โดน ซักฟอก หนักสุด บริหารล้มเหลว ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส3 ล่าช้า ดินยังไม่ถม แฉ "กรมทรัพยากรน้ำ" ส่อทุจริต "ประวิตร" ต้องรับผิดชอบ เอางบให้ทหารทำแล้ว เลี่ยงประมูล ทิ้งงานเพียบ กระจายงบ ลงพื้นที่ผิดปกติ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ว่า มีรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งหมด 11 คน ครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะโดนหนักสุด เนื่องจากผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยนายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 อายุสัมปทาน 35 ปี มีการลงนามไปตั้งแต่ 25 พ.ย.64 จะเปิดใช้งานปี 68 จะกวาดรายได้กว่า 4 พันล้านบาท รองรับการขนถ่ายตู้สินค้าเพิ่มอีก 2 ล้าน TEU ขนส่งตู้สินค้าผ่านทางรถไฟอีก30% 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างใช้เงินลงทุน 21,320 ล้านบาท เป็นการลงนามกิจการร่วมค้าและเริ่มทำสัญญาตั้งแต่ 3 ก.ย.63 ในสัญญากำหนดระยะเวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ 1,460 วัน หรือ 4 ปี แต่ขณะนี้สร้างมา 2 ปี แต่ท่าเรือยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง บ้านเมืองเสียหาย เสียโอกาส จึงได้ถามกมธ. งบประมาณฯ ปลัดกระทรวงคมนาคม ตอบคำถามไม่ได้ว่าเบิกจ่ายไปเท่าไรแล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมตอบในสภา การบริหารแบบนี้บ้านเมืองเสียหาย ทำหน้าที่บริหารอย่างไรโครงการยักษ์ใหญ่แบบนี้จะได้เปิดใช้งานในปี 68 หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้ถมดินหรือถมทะเล หลังจากนี้จะไปแฉต่อในสภาว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนพบความไม่โปร่งใส ส่อไปในทางทุจริตของกรมทรัพยากรน้ำ ในปี  65 งบประมาณทั้งสิ้น 5,435 ล้านบาท เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู ปรับปรุง ซ่อมแซมบริหารโครงการแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) โดยกรมทรัพยากรน้ำอ้างเรื่องภัยแล้ง ของบกลางจาก พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 63-65 รวม 1,143 ล้านบาท แต่อ้างว่าหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มีเครื่องไม้เครื่องมือ มีความพร้อม ใช้วิธีพิเศษโยนให้ทหารไปทำ ไม่ต้องประมูล อ้างเรื่องความจำเป็นเร่งด่วน46 โครงการ ทำเสร็จ 35 ที่เหลือทิ้งงาน ถือว่าส่อทุจริตหรือไม่ 

ส่วนค่าปรับปรุงแหล่งน้ำ 1,093 ล้านบาท เอาไปจัดลง จ.ยโสธร จังหวัดเดียว 202 ล้านบาท ผิดปกติหรือไม่ เพราะ จังหวัดใหญ่ๆ อาทิ นครราชสีมา อุดรธานี สกลนคร บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ ไม่ได้งบสักบาทถามว่าสำนักงบประมาณให้ผ่านมาได้อย่างไร จัดงบไม่เป็นธรรม ส่อไม่โปร่งใสแน่นอน แล้วจังหวัดอื่นไม่แห้งแล้ง ไม่เดือดร้อนหรือ