"พท." ซัด "ประยุทธ์" แก้เศรษฐกิจไม่เป็น เมื่อไหร่จะตระหนัก ทหาร บริหารไม่ได้

"พท." ซัด "ประยุทธ์" แก้เศรษฐกิจไม่เป็น เมื่อไหร่จะตระหนัก ทหาร บริหารไม่ได้

"อรุณี" จี้ "รัฐบาล" เร่งออกมาตรการช่วย ปชช. ให้ตรงจุด ตอบโจทย์ความเดือดร้อน ซัด "ประยุทธ์" ทำไม่เป็น มอบ "สมช." คุมวอร์รูม เศรษฐกิจแทน รอแค่รับรายงาน ชี้ เป็นผู้นำที่สั่งแล้วจบ ไม่สนใจผลลัพธ์ ข้องใจ เมื่อไหร่ถึงตระหนัก ทหารบริหารประเทศไม่ได้

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า สินค้าอุปโภคบริโภคปลายทางล้วนพาเหรดขึ้นราคา นับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน  น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 ปรับขึ้นแล้ว 28% ดีเซลบี 10 ปรับขึ้น 23%  ไข่ไก่ หมู แก๊สหุงต้มก็ปรับขึ้นเฉลี่ย 12-18% รวมทั้งราคาข้าวสารถุง 5 กิโลกรัมปรับขึ้น 30 บาทหรือปรับขึ้น 18% ข้าวสารปรับเพิ่มขึ้นมากอย่างไม่เกรงใจชาวนาเพราะราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรขายได้ ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2565 อยู่ที่ตันละ 9,000 บาท  และปีที่ผ่านมาราคาข้าวไทยราคาตกต่ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี  ซึ่งตรงกันข้ามกับราคาปุ๋ยที่แพงเพราะรัฐบาลไปไม่เป็น บริหารไม่ได้ ผู้รับกรรมคือประชาชนคนไทยทุกคน  

น.ส.อรุณี กล่าวว่า โจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องเร่งทำทันทีคือ ออกมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ตรงจุด ตอบโจทย์ความเดือดร้อน และที่สำคัญต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไปพร้อมกันด้วย โดยเฉพาะการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเป็นการช่วยป้องกันต้นทุนอื่นๆ ที่จะแพงขึ้นแปรผันตามต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ให้กลับเข้ามาลงทุนในประเทศ ไม่ใช่ว่าตนเองเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจไม่เป็น ก็มอบหน้าที่แก้ปัญหาเศรษฐกิจให้เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) มาคุมวอร์รูมเศรษฐกิจแทน แล้วรอการรายงานเท่านั้น คงมีผู้นำประเทศที่ชื่อพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวเท่านั้นที่ทำงานแบบสั่งแล้วจบ ไม่สนใจผลลัพธ์

“ประชาชนเรียกร้องให้แก้ไขวิกฤติราคาพลังงาน แต่หนึ่งในแนวทางที่เสนอคือเตามหาเศรษฐี ประชาชนเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญแต่กลับได้ทหาร (สมช.) เข้ามาแก้ปัญหา ไม่ใช่ของเล่น วิกฤติค่าครองชีพทำคนไทยเดือดร้อนหนัก เมื่อไหร่ถึงจะตระหนักว่าทหารบริหารประเทศไม่ได้” น.ส.อรุณี กล่าว