‘พ่อใหญ่สมคิด’ สร้างอนาคตไทย บนสมรภูมิอีสาน

‘พ่อใหญ่สมคิด’ สร้างอนาคตไทย บนสมรภูมิอีสาน

แนวทางพรรคสร้างอนาคตไทย ใช้กลยุทธ์นักการเมืองท้องถิ่นฐานแน่น บวกกระแสพ่อใหญ่สมคิด สู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า คงจะทำให้พรรคเพื่อไทยมองข้ามไม่ได้

 20 กว่าปีมานี้ สมรภูมิเลือกตั้งภาคอีสาน พรรคการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะเป็นไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย จะกวาด ส.ส.ได้เป็นกอบเป็นกำ

 สมัยที่แล้ว พรรคเพื่อไทยยังได้ ส.ส.มากที่สุด ก็มีเพียงพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ที่แชร์ที่นั่ง ส.ส.ไปได้บ้างในโซนอีสานใต้

 เนื่องจากภาคอีสาน มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด และสมัยหน้า จะมี ส.ส.มากกว่า 130 คน พรรคต่างๆ จึงมุ่งไปทำกิจกรรมทางการเมืองในอีสาน แม้จะรู้ว่า เพื่อไทยยังเป็นแชมป์อยู่

 ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.2565 พรรคสร้างอนาคตไทย ได้จัดกิจกรรมทัวร์อีสาน นำโดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และสุพล ฟองงาม ประธานภาคอีสาน โดยมีเป้าหมายที่หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร และอุบลราชธานี 

 ทุกเวทีปราศรัยต่อหน้าชาวอีสาน อุตตม สาวนายน ยืนยันว่า ทางพรรคพร้อมที่จะส่งชื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

 จะว่าไปแล้ว คนอีสานรู้จักชื่อเสียงของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นอย่างดี สมคิดเข้าสู่วงการเมืองครั้งแรกในฐานะแกนนำพรรคไทยรักไทย โดยสมคิดเป็นหนึ่งในกลุ่มคนผู้ร่วมทำคลอดนโยบายประชานิยม  

 ทัวร์อีสานเหนือของพรรคสร้างอนาคตไทยเที่ยวนี้ ก็ได้เห็นโฉมหน้าว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หรือคนเบื้องหลังพลังประชารัฐ ภาคอีสาน

 อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐกลุ่มนี้ เป็นนักการเมืองท้องถิ่น มีฐานเสียงเฉพาะตัว มีแต้มตุนอยู่ในกระเป๋าประมาณ 1-2 หมื่นคะแนน 

 เมื่อประเมินศักยภาพของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคสร้างอนาคตไทยในอีสานแล้ว ก็น่าจะมีอยู่ 4 จังหวัด ที่ยืนสู้กระแสแลนด์สไลด์ได้

 สกลนคร : ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร ที่เคยเป็นหัวหอกกลุ่มนายก อบจ.อีสานเหนือ 5-6 จังหวัด สายบ้านริมน้ำ ของสุชาติ ตันเจริญ จัดส่งทีมผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็พ่ายแพ้ทุกสนาม 

 ปลายปี 2563 ชัยมงคล ลงสนามป้องกันแชมป์ พ่ายคู่แข่งจากเพื่อไทยแค่หลักร้อยคะแนน แต่สมัยหน้า ชัยมงคลจะลงสมัคร ส.ส.เขต 4 สกลนคร แข่งกับอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร เพื่อไทย

 มุกดาหาร : วิริยะ ทองผา บ้านใหญ่มุกดาหาร ที่ยึดครอง อบจ.มาหลายสมัย แต่หนที่แล้ว วิริยะแพ้คู่แข่งแค่หลักร้อยเหมือนกัน

 เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 วิริยะ ส่งพี่ชายลงสนามในนามพลังประชารัฐ แต่สมัยหน้า วิริยะลงสมัคร ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 ในสีเสื้อตัวใหม่

 กาฬสินธุ์ : จำลอง ภูนวนทา อดีตผู้สมัคร ส.ส.เมืองน้ำดำ หลายพรรค มีฐานเสียงหลักอยู่ที่ อ.หนองกุงศรี

 สมัยที่ผ่านมา จำลองลงสนามเขต 3 ในสีเสื้อพลังประชารัฐ พ่ายคมเดช ไชยศิวามงคล พรรคเพื่อไทย แค่สองพันคะแนน

 อุบลราชธานี : สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีศึกษาธิการ (ตรีนุช เทียนทอง) ไปสังกัดพรรคสร้างอนาคตไทย เป็นรองประธานภาคอีสาน

 เมื่อ สุพล ฟองงาม ประธานภาคอีสาน ดึง อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีต ส.ส.อุบลฯ ฉายา ส.ส.ตลอดกาล ออกจาก พปชร. มาอยู่ สอท.ด้วย

 ดังนั้น สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ ลูกเขยของอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ จึงมาเป็นแม่ทัพให้พรรคใหม่ของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

 ช่วงเวลาที่ สุทธิชัย จรูญเนตร ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีศึกษาธิการ ก็ได้รับมอบหมายจากตรีนุช เทียนทอง ลงไปทำงานในพื้นที่ต่อเนื่อง สร้างผลงานด้านการศึกษาไว้เป็นฐานคะแนนเสียงสมัยหน้า

 นอกจากสุทธิชัยแล้ว ก็ยังมีเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ลูกชายของอดิศักดิ์ ที่จะลงสนามชนกับทายาทเสี่ยกุ่ย ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ พรรคเพื่อไทย

 การเลือกตั้งสมัยหน้า อุบลราชธานี มี ส.ส. 11 คน เสี่ยเกรียง และเสี่ยกุ่ย ก็รับปากทักษิณ ชินวัตร จะนำทัพยึดทั้ง 11 ที่นั่งให้ได้ แต่ตระกูลโภคกุลกานนท์ คงไม่ยอมถอยให้แน่

 แนวทางพรรคสร้างอนาคตไทย ใช้กลยุทธ์นักการเมืองท้องถิ่นฐานแน่น บวกกระแสพ่อใหญ่สมคิด สู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า คงจะทำให้พรรคเพื่อไทยมองข้ามไม่ได้