"เพื่อไทย" จี้ "นายกฯ" เลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หลัง "โควิด-19" คลี่คลายแล้ว

"เพื่อไทย" จี้ "นายกฯ" เลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หลัง "โควิด-19" คลี่คลายแล้ว

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ จี้ "รัฐบาล" เลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังโควิด คลี่คลาย ชี้ คงประกาศไว้ เพื่อคุมม็อบ - รักษาอำนาจตัวเอง

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย    แถลงข่าวที่รัฐสภา ถึงการออกแถลงการณ์ของพรรคเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  หลังจากที่พบว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ดังนั้นการคงประกาศไม่มีความจำเป็นต่อไป

 

        ​โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่าขอให้รัฐบาลยกเลิกประกาศดังกล่าว เพราะประชาชนสะท้อนว่าการมีประกาศดังกล่าวทำให้ได้ความความยากลำบาก ขณะที่โรคโควิด-19 กำลังจะเป็นโรคประจำท้องถิ่นแล้ว จึงไม่มีประโยชน์ต่อการฟื้นฟูประเทศ หรือรัฐบาลต้องการเพียงรักษาไว้ซึ่งอำนาจ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงคำแถลงของพรรคเพื่อไทย ตอนหนึ่ง ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายและได้มีการผ่อนคลาย แต่ยังคงข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองไว้เช่นเดิม จึงทำให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดจำนวนมาก พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ทุเลาเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด นายกฯจึงต้องประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันทีตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย 

        "การคงข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองไว้ นอกจากไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ยังเป็นเหตุผลทางการเมืองของนายกฯที่ไม่ต้องการให้มีการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในทางการเมืองจํากัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และควรมีมาตรการในการยุติการดำเนินคดีกับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดี เพราะทุกคนไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อประเทศ แต่ส่วนใหญ่เพราะต้องการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาลเท่านั้น" แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ระบุ.

เมื่อมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรคที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังเป็นการสร้างความมั่นใจ และสร้างบรรยากาศของการท่องเที่ยวและการลงทุนอีกด้วย ดังนั้น พรรคพท.จึงขอเรียกร้องให้นายกฯยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที.