"ส.ส.ปชป." ยื่น "ชวน" ประกาศพื้นที่รัฐสภา เป็นสถานที่ปลอด กัญชา-กัญชง

"ส.ส.ปชป." ยื่น "ชวน" ประกาศพื้นที่รัฐสภา เป็นสถานที่ปลอด กัญชา-กัญชง

ส.ส.ประชาธิปัตย์ ห่วงสูญญากาศ กัญชาเสรี ขอ "ชวน" ประกาศพื้นที่รัฐสภาเป็นสถานที่ปลอดกัญชา-กัญชง พร้อมจี้ ให้ "สภาฯ" ออกกฎหมายควบคุม - ใช้ประโยชน์

         นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้พื้นที่รัฐสภา เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา และกัญชง 

 

          โดย นายพิสิฐ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้กัญชา กัญชงไม่เป็นสารเสพติดประเภท 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. จึงเกิดช่องว่างระหว่างการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ทำให้ประชาชนสามารถซื้อขายกันได้โดยง่าย ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลศิริราช ก็ได้ออกประกาศให้พื้นที่ของโรงพยาบาลปลอดกัญชา และกัญชง จึงอยากให้รัฐสภา ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

       ขณะที่ นพ.บัญญัติ กล่าวว่า จากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ถือเป็นการนิรโทษกรรมกัญชา กัญชง ที่มีสารทีเอสซี หรือสารมึนเมา อาจจะทำให้เกิดการใช้อย่างแพร่หลายในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงสถานที่ราชการด้วย ตนในฐานะ ส.ส.ระยอง พบว่าพื้นที่เขตของตน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพ่อค้า แม่ค้า เพราะขายแกงไม่ได้ เนื่องจากผู้ปกครองกังวลเด็กๆ และเยาวชนจะบริโภค แกงถุงที่อาจจะมีกัญชาผสมอยู่

 

          "ผมขอให้สภาฯ รีบพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้แล้วเสร็จ นอกจากนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังประกาศให้พื้นที่โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดจากกัญชา กัญชง พรรคประชาธิปัตย์ จึงอยากให้รัฐสภาปลอดการใช้กัญชา กัญชงด้วย และอยากให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งออกประกาศเพื่อปกป้องกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ ผู้หญิงให้นมบุตร และคนจิตเวช รวมถึงการมีชุดตรวจสารกัญชาในอาหาร และกรมอนามัยต้องแจ้งว่า อาหารร้านนี้ไม่มีกัญชา เพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค" นพ.บัญญัติ กล่าว