รัฐสภา หวิดล่ม "จำนวนลงมติ" ไม่ครบองค์ประชุม "พรเพชร" ต้องเรียกลงมติใหม่

รัฐสภา หวิดล่ม "จำนวนลงมติ" ไม่ครบองค์ประชุม "พรเพชร" ต้องเรียกลงมติใหม่

ที่ประชุมรัฐสภา ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจ มาตรา96 พบเสียงลงมติไม่ครบองค์ประชุม "พรเพชร" ต้องเรียกสมาชิกลงใหม่

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งกรรมาาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จในวาระสอง ต่อเนื่องเป็นครั้งที่5 ทั้งนี้ที่ประชุมได้ใช้เวลาผ่านการพิจารณของแต่ละมาตราไปอย่างรวดเร็ว โดยครึ่งวันเช้า พิจารณาผ่านได้ 19 มาตรา ตั้งแต่มาตราที่77 ถึงมาตรา 96

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมซึ่งพิจารณาถึงมาตรา 96 และต้องมีการลงมติ ปรากฎว่าตัวเลขของผู้มแสดงตนไม่สอดคล้องกับการลงมติ โดยมีผู้แสดงตนเป็นองค์ประชุม จำนวน 368 คน แต่มีผู้มาลงมติ เพียง 362 คน ซึ่งถือว่าไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมี  363 คน

 

         ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา  ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ต้องเรียกตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้งและลงมติใหม่

        ทั้งนี้นายพรเพชร กล่าวภายหลังจากทราบจำนวนผู้ลงมติ แต่ไม่ครบองค์ประชุมว่า ตอนตรวจสอบตนเห็นว่าครบองค์ประชุมแล้ว แต่พอลงมติไม่ครบ ตนขอให้ตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติอีกครั้ง เหตุผลที่ต้องตรวจสอบองค์ประชุม เพราะเห็นสมาชิกเดินออกจากห้องประชุม

รัฐสภา หวิดล่ม \"จำนวนลงมติ\" ไม่ครบองค์ประชุม \"พรเพชร\" ต้องเรียกลงมติใหม่

        สำหรับการลงมติรอบสองของมาตรา 96 นั้น พบว่ามีผู้มาแสดงตนรวม 374 คน ส่วนการลงมติพบว่ามีผู้ลงมติ 385 คน เห็นด้วย 360 คน ไม่เห็นด้วย 19 เสียง งดออกเสียง 1 เสียงและไม่ลงคะแนน 5 เสียง  

 

 

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ ตามการแสดงผลผ่านหน้าจอในห้องประชุม มีทั้งหมด 726 คน ทั้งนี้พบว่ามีส.ว. ลงชื่อร่วมประชุม 211 คน และ ส.ส. มี 350 คน รวมสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมประชุม 561 คน

 

        ทั้งนี้พบว่าา จำนวนส.ว. ที่มีปัจจุบัน 249 คน ขณะที่ส.ส.มี จำนวน 477 คน.