"สุพัฒนพงษ์" สอน "กมธ.สภาฯ" ตรวจสอบให้รอบด้าน ก่อนเสนอไอเดีย แก้น้ำมันแพง

"สุพัฒนพงษ์" สอน "กมธ.สภาฯ" ตรวจสอบให้รอบด้าน ก่อนเสนอไอเดีย แก้น้ำมันแพง

"สุพัฒนพงษ์" สอนมวย "สภาฯ" ก่อนขายไอเดีย ลดค่ากลั่น แก้วิกฤติพลังงาน ควรศึกษาให้รอบด้าน ย้ำหั่นกำไรแสนล้าน ปตท. เพื่อช่วยประชาชนไม่ได้ เหตุขัดกฎหมาย - ต้องประชุมผู้ถือหุ้น

        ในการประชุมสภาฯ วาระกระทู้ถามทั่วไป ของนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งถามเรื่องนโยบายการดำเนินการชดเชยราคาน้ำมันให้กับประชาชน  ผ่านการนำเงินส่วนกำไรของบริษัท ปตท. ไปช่วยเหลือ และเยียวยาประชาชน สามารถทำได้ ผ่านการทำซีเอสอาร์ ตราบใดที่ไม่ต่ำกว่าต้นทุน เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายว่าด้วยการจำกัดคู่แข่งทางการค้า และเพิ่มเงินนำส่งเข้ารัฐมากขึ้น เช่น ปกติ ส่งให้รัฐปีละ 3 หมื่นล้านบาท เป็น 1.2 แสนล้านบาท เพื่อให้กระทรวงการคลังนำไปชดเชย และเยียวยา รวมถึงช่วยเหลือประชาชน

 

        "ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เคยตอบชี้แจงว่าทำไม่ได้ ผิดกฎหมาย แต่จากการตวจสอบของตนผ่านอนุกรรมาธิการฯ พบว่าสามารถทำได้ ดังนั้นตนขอทราบว่าทำไมกระทรวงพลังงานไม่มีนโยบายที่นำกำไรของ ปตท.​ชดเชยราคาน้ำมันประชาชนแบบถูกกฎหมาย" นายอัครเดช กล่าว 

\"สุพัฒนพงษ์\" สอน \"กมธ.สภาฯ\" ตรวจสอบให้รอบด้าน ก่อนเสนอไอเดีย แก้น้ำมันแพง

 

        โดย นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า ข้อเสนอที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาผ่านซีเอสอาร์ นั้นไม่ขัดข้อง ที่ผ่านรัฐบาลร้องขอให้ ปตท. ช่วยเหลือหลายเรื่อง ทั้งแอลพีจี เอ็นจีวี เชื่อว่าปีนี้จะรวมๆ หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับกำไรแสนล้านบาท ส่วนที่ระบุว่าขอให้นำกำไรทั้งแสนล้านบาทเพื่อช่วยเหลือ ไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น ส่วนข้อเสนอให้ทำธุรกิจแบบไม่มีกำไร จะทำให้เงินส่งรัฐลดลง หากเป็นการตัดสินใจของ ปตท. ที่เปลี่ยนแปลงธุรกิจในสาระสำคัญคือ ไม่หวังกำไร  ต้องประชุมผู้ถือหุ้น และตัดสินใจ กระทรวงพลังงาน สั่งหรือบอกไม่ได้ แม้จะบอกมีมาตรการ ต้องตัดสินใจตามอำนาจกฎหมายพ.ร.บ.บริษัทมหาชน และบริษัทตลาดหลักทรัพย์  ดังนั้นขอให้อนุ กมธ. เชิญธุรกิจทุกธุรกิจมาหารือว่า ในยามที่ประชาชนเดือดร้อน เลิกทำธุรกิจหากำไร ทำธุรกิจไม่มุ่งหากำไรเลย ต้องตัดสินใจโดยผู้ถือหุ้น สั่งตรงไม่ได้

 

        “กรณีที่เสนอให้เงินปันผลส่งรัฐมากขึ้นเพื่อพยุงราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถทำได้ เพราะเป็นเงินที่รัฐบาลได้รับตามสัดส่วน 62% เท่านั้น  อย่างไรก็ดีจากทำธุรกิจ 100% ต้องมีการจ่ายเงินปันผล 50%-60% เพื่อเป็นงบแผ่นดิน และเป็นมาตรการทางพลังงานช่วยเหลือประชาชน ส่วนที่เหลือนั้นเพื่อบำรุงรักษา เครื่องยนต์ ขยายกิจการให้มีกำไรมากขึ้น ที่เสนอให้งบซีเอสอาร์ เทียบกับกำไร  เมื่อเทียบกับเงินที่หักส่วนปันผลแล้ว ขอให้ศึกษาให้ดีในขั้นตอนของอนุกมธ. แต่กระทรวงพลังงานไม่มีอำนาจสั่งการในส่วนของการปันผล เพราะเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้น หากจะทำให้ถูกกฎหมาย ตามที่อนุศึกษานั้นตรงกัน ทำ 2 วิธีให้ถูกกฎหมาย ตอนนี้ทำอยู่แล้ว” นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจง

 

 

        นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงด้วยว่าส่วนที่เกี่ยวกับโรงกลั่นนั้น ตนขอแนะนำอนุ กมธ.ให้เชิญทุกโรงกลั่นเข้ามาพูดคุย ไม่ใช่เชิญเฉพาะ ปตท.เท่านั้น  เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน สำหรับเรื่องค่ากลั่นกระทรวงพลังงาน พยายามเจรจาโรงกลั่นอยู่ ได้รับความร่วมมือจากโรงกลั่น 6 แห่ง เชื่อว่าน่าจะได้ข้อสรุป หากค่าการกลั่นยังสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานจะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ หามาตรการต่างๆ สร้างกติกาให้โรงกลั่นที่มีส่วนเกินของกำไร ลดราคาต่างๆ ต่อไป ถ้าจำเป็นต้องยกร่างกฎหมาย อาจต้องมาส่งถึงสภาแห่งนี้ คาดว่าในไตรมาส 3 จะมีมาตรการที่ชัดเจนออกมา.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์