“เสรีพิศุทธ์”ชี้ส.ส.-ส.ว.ตั้งเครือญาตินั่งผู้ช่วย-คณะทำงานไม่ผิดกฎหมาย

“เสรีพิศุทธ์”ชี้ส.ส.-ส.ว.ตั้งเครือญาตินั่งผู้ช่วย-คณะทำงานไม่ผิดกฎหมาย

“เสรีพิศุทธ์”ชี้ส.ส.-ส.ว.แต่งตั้งเครือญาตินั่งผู้ช่วย-คณะทำงานไม่ผิดกฎหมาย แต่อาจเป็นเรื่องไม่เหมาะสม สวน “ส.ว.กิตติศักดิ์” ดูพฤติกรรมตัวเอง หลังออกมาขู่ว่าจะตรวจสอบ ส.ส. ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง เผยปชช.ขอทำให้ “ประยุทธ์” พ้นนายกฯ

วันนี้ (23 มิ.ย.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ลงพื้นที่เพื่อช่วยนายเดชทวี ศรีวิชัย หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง โดยเดินทางไปที่กาดแม่บุญเหรียญและตลาดเช้าบ้านจัว อ.สบปราบ มีชาวบ้านมาสะท้อนปัญหาข้าวของเครื่องใช้ราคาแพง โดยเฉพาะแก๊สหุงต้มกับน้ำมันที่ราคาขึ้นไม่หยุด สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักให้กับชาวบ้าน แต่ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงอยากให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ช่วยทำให้นายกฯออกเสียทีเพราะอยู่ไปก็คงแก้อะไรไม่ได้อีกแล้ว 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณีสมาชิกพรรคไทยสร้างไทยเตรียมร้องเรียนกรรมาธิการ ปปช.เรื่องการแต่งตั้งลูกเมียญาติพี่น้องมาเป็นผู้ช่วยหรือคณะทำงานของ ส.ว.ว่า ยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าสามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมายหรือจริยธรรม แต่อาจเป็นเรื่องของความเหมาะสมหรือไม่ และที่อยากจะตั้งข้อสังเกตุก็คือเมื่อตั้งลูกเมียญาติพี่น้องเข้ามาแล้ว
 

“เงินเดือนต่างๆ ที่ผู้ช่วย ส.ส.หรือ ส.ว.จะได้รับมันไปอยู่ที่บุคคลนั้น ๆ หรือเข้ากระเป๋าตัวเอง ปรกติคนเป็น ส.ส.หรือ ส.ว. มีเงินเดือนประมาณแสนบาท แต่พอเอาลูกเมียญาติพี่น้องเข้ามามันกลายเป็นรายได้เพิ่มขึ้น 2 แสนหรือ 3 แสนบาทหรือไม่”  

สำหรับกรณีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว.ออกมาขู่ว่าจะตรวจสอบ ส.ส.บ้างหาก ส.ว.ถูกตรวจสอบเรื่องนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เห็นว่าคำพูดดังกล่าวไม่ใช่การกระทำของผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ เพราะเรื่องนี้ถ้าใครจะผิดก็ย่อมผิด ใครถูกก็ต้องถูก ไม่ใช่มาขู่ว่าถ้าถูกตรวจสอบก็จะตรวจสอบกลับบ้าง เพราะตนเองก็บอกแล้วว่าการแต่งตั้งเครือญาติลูกเมียมาเป็นผู้ช่วยหรือคณะทำงานก็มีทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ไม่ได้ผิดกฎหมายหรือจริยธรรม แต่อยู่ที่ความเหมาะสมหรือไม่ 
 

“นายกิตติศักดิ์เองอยากตั้งคำถามเหมือนกันว่ามีพฤติการณ์เหมาะสมหรือไม่ในการประชุมรัฐสภาสภาบางครั้ง แม้จะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง แต่ส่วนตัวก็เห็นว่านายกิตติศักดิ์ไม่เหมาะสมที่จะเป็น สว.เพราะมีการท้าชกตีชกต่อยกับเขา ทั้งที่ตัวเท่าลูกหมา”

“ตัวท่านเองก็เคยถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเข้ามา ตรวจสอบแล้วมีมูลแต่ไม่เกี่ยวกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่ของ ส.ว. เป็นการกระทำในฐานะบุคคลธรรมดา ตอนนี้มีการดำเนินการตามกฎหมายไปแล้ว ดังนั้นการตรวจสอบจึงเป็นเรื่องธรรมดาไม่ควรออกมาขู่ว่าจะตรวจสอบกลับบ้างหากตัวเองถูกตรวจสอบ อย่างนี้มันเป็นเรื่องเด็กๆไม่ควรทำ”