"กมธ.วุฒิสภา" ฝาก "กมธ.กัญชา สภาฯ" รอบคอบ-เร่งคลอดกฎหมาย

"กมธ.วุฒิสภา" ฝาก "กมธ.กัญชา สภาฯ" รอบคอบ-เร่งคลอดกฎหมาย

"นพ.เจตน์" เผยผลหารือกมธ.สธ.วุฒิสภา ฝากข้อห่วงใย ให้ กมธ.กัญชา ของสภาฯ ห่วงผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อบริโภคมีช่องโหว่ แนะให้เร่งทำคลอด อย่างรอบคอบ

         นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สาธารณสุข วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ ถึงผลการประชุมกมธ.  วาระพิจารณาเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ... และ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ... ที่สภาฯ ลงมติรับหลักการและตั้งกมธ. พิจารณาเนื้อหา เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ว่า ที่ประชุมได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ มาประชุมทั้งนี้กมธ. มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการช่วงที่เป็นสูญญากาศของการปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด หรือ กัญชาเสรี โดยไม่มีกฎหมายควบคุม โดยเฉพาะการใช้กัญชาที่มีสารเมาเกินอัตราที่กำหนด ทำให้ผู้บริโภคมึนเมา อย่างไรก็ดีบุคคลที่มาชี้แจงนั้น ส่วนใหญ่เป็นกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ของสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ฝากข้อห่วงใยและข้อสังเกตไปให้กมธ.ของสภาฯ พิจารณาด้วย 

         “ช่วงสูญญากาส เครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุขควรพิจารณาควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แม้ไม่ถึงขั้นต้องขออนุญาต แต่ต้องพิจารณาใช้กลไกของกฎหมายเพื่อควบคุม เช่น พันธุ์พืช ขณะที่การนำมาผลิตอาหารนั้น ผมเป็นห่วงเพราะควบคุมได้ยาก ดังนั้นสิ่งที่ต้องเร่งทำ คือการเร่งทำร่างพ.ร.บ.กัญชา ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว แต่ต้องมีความรอบคอบ” นพ.เจตน์ กล่าว

 

 

         นพ.เจตน์ ยังกล่าวถึงประเด็นการออกชุดตรวจ  เทสต์กัญ เพื่อตรวจสารสกัดกัญชาว่า ต้องไม่สร้างภาระหรือผลกระทบกับประชาชน แม้ข่าวที่ออกมาระบุว่าชุดละ 100 บาท นั้นต้องคำนึงถึงประชาชนที่ไม่มีรายได้ด้วย