"เลขาฯสมช." สวน "ทักษิณ" แนวทางแก้ไฟใต้ "รัฐบาล" ดีสุด ปัดผลาญงบ ชี้ ใช้รอบคอบ

"เลขาฯสมช." สวน "ทักษิณ" แนวทางแก้ไฟใต้ "รัฐบาล" ดีสุด ปัดผลาญงบ ชี้ ใช้รอบคอบ

"สมช." เกทับ ข้อเสนอ "ทักษิณ" แนวทางแก้ไฟใต้ของรัฐบาล ดีที่สุดแล้ว สอดคล้องรัฐธรรมนูญ ดำรงความเป็นเอกราช หลัง ออกโรงหนุน เป็นเขตปกครองพิเศษ แจง ปมผลาญงบ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ใช้งบตามความจำเป็น คิดรอบคอบ วางแผนมาดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการสนับสนุนให้เป็นเขตปกครองพิเศษ หรือเขตปกครองตนเอง ว่า เรื่องภาคใต้ เราแก้ปัญหากันมาเป็น 10-20 ปี มีแนวทางมากมายให้เลือก ปัจจุบันแนวทางที่รัฐบาลทำอยู่เป็นแนวทางที่ดีที่สุด แล้วเพราะ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่จะทำให้การแก้ปัญหามีความยั่งยืน ดำรงความเป็นเอกราช และอยู่ร่วมกันได้ทุกเชื้อชาติทุกศาสนา ซึ่งถือเป็นนโยบายชัดเจนของรัฐบาล

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า วิธีการที่แต่ละคนเสนอ สามารถเสนอได้ เราก็เคยมีการคิดอยู่แล้ว โดยรายละเอียดในช่วงของการจัดทำแผนแก้ปัญหาภาคใต้ปี 66-70 ใกล้จะเสร็จแล้ว และเมื่อแผนได้รับความเห็นชอบเรียบร้อย ตนจะเอามาเล่าให้ฟัง 

"การวางแผนเราต้องคิดในทุกมิติ ทุกเรื่องที่เราพอจะทำได้ และเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยและประชาชนคนไทย" พล.อ.สุพจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณเอาไปใช้ในภาคใต้เยอะมาก แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาในภาคใต้ได้ และการพัฒนาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ทั้งหมดเป็นการใช้ตามความจำเป็น มีการคิดอย่างรอบคอบและมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี เมื่อใช้ไปแล้วหรือทำตามแผนแล้ว มีข้อขัดข้องหรือมีข้อที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข เราก็จะมีการทบทวนเป็นระยะ เป็นห้วงเวลา ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนด 

เมื่อถามว่า แนวทางที่นายทักษิณ เสนอมายังไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาภาคใต้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ ก็ถือเป็นแนวทางหนึ่ง แต่ไม่ขอชี้ว่าดีที่สุดหรือไม่ ตนอยากขอให้รอดูแผนของสมช. ที่ขณะนี้ร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอขั้นตอนที่จะผ่านความเห็นชอบในแต่ละขั้นตอนอยู่ จะต้องมีการประกาศใช้ก่อนปี 66