"กิตติศักดิ์" จ่อ สอบ "ส.ส." ตั้งญาติเป็นคณะทำงานคืน หาก "ส.ว." ถูกยื่นสอบ

"กิตติศักดิ์" จ่อ สอบ "ส.ส." ตั้งญาติเป็นคณะทำงานคืน หาก "ส.ว." ถูกยื่นสอบ

"กิตติศักดิ์" แจงตั้งญาติเป็นคณะทำงาน เพราะมีพื้นที่ต้องดูแลประชาชน ชี้ไม่ขัดระเบียบ จ่อ สอบ "ส.ส." คืน หากส.ว. ถูกตั้งเรื่องสอบ

        นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวถึงกรณีไอลอว์เปิดชื่อ ส.ว. แต่งตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงาน โดยระบุว่า ส.ว.ที่มีญาติตัวเองเป็นคณะทำงานมากที่สุดคือ กิตติศักดิ์ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเป็นประเด็นไปแล้วและมีการตรวจสอบแล้วตั้งแต่ในช่วงแรกของการเข้ารับตำแหน่ง จึงไม่ใช่เรื่องลับลมคมใน เป็นเรื่องเก่าที่ตรวจสอบไปแล้ว ดังนั้น ส.ว.ปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ไม่ได้ขัดต่อระเบียบ อีกทั้งระเบียบดังกล่าวเป็นฉบับเดียวกับ ส.ส. ดังนั้นเป็นเรื่องที่กระทำได้ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายหรือผิดระเบียบ และไม่ขัดต่อจริยธรรม

 

            "ระเบียบนี้เป็นระเบียบเดียวกับ ส.ส. ซึ่งคณะทำงานมีค่าตอบแทนน้อย บางคนก็แต่งตั้งเต็มจำนวน 8 คน บางคนก็แต่งตั้งไม่เต็มจำนวนซึ่งขึ้นอยู่กับภารกิจของแต่ละคน นอกจากนี้ ส.ว.จัดโซน 8 โซนตามภูมิภาคเพื่อรับเรื่องร้องเรียนและดูแลทุกข์สุขประชาชน จึงต้องใช้คนจำนวนมาก และไม่ง่ายที่จะหาคนจำนวนมากนี้ ดังนั้น ส.ว.ไม่ได้ตั้งเครือญาติมาเป็นคณะทำงานแล้วไม่ต้องทำอะไร ทุกคนจะต้องทำงานไม่ว่าจะเป็นเครือญาติหรือคนที่มีความรู้ความสามารถ ต่อให้เป็นเครือญาติก็ทำงาน อย่างตนเองก็ตั้งเครือญาติ 3 คน และก็แบ่งให้ทุกคนทำงาน" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

            เมื่อถามว่าการตั้งเครือญาติเป็นเรื่องของความไว้ใจกันหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ระบุว่า ส่วนตัวนั้นเห็นว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับความไว้ใจหรือไม่ไว้ใจ ซึ่งตนเองสั่งการกับคนของตนเองไว้เสมอว่า ห้ามทุจริต ห้ามเบ่ง ห้ามกร่างเด็ดขาด ถ้าตนรู้ ตนปลดทันที 

 

 

          เมื่อถามถึงกรณีที่ส่วนที่นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ปราบโกง สภาฯ ระบุว่า เรื่องนี้ อาจขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของส.ว. และรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งได้ระบุไว้ชัดเจนเรื่องการไม่ให้สมาชิกรัฐสภานำตำแหน่งของตน แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ และจะส่งให้กมธ.ตรวจสอบนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า รอให้นายตรีรัตน์เป็น ส.ส.ก่อน แล้วจะตรวจสอบว่านายตรีรัตน์ตั้งใครเป็นคณะทำงานบ้าง  แต่หากใครหากจะไปร้องเรียนพร้อมจะให้ตรวจสอบ ทุกคนยืนอยู่ในที่สว่าง ทั้งนี้ขอให้สื่อมวลชนตรวจสอบ ส.ส.ด้วยว่า ตั้งใครเป็นคณะทำงานบ้าง เพราะใช้กฎกติกาเดียวกัน ไม่เป็นไร ถ้า ส.ส.สอบ ส.ว.ได้ ส.ว.ก็จะเรียก ส.ส.มาสอบเช่นเดียวกัน ไม่มีปัญหา.