"สุทิน" ยันญัตติซักฟอกรัฐบาล ไม่เถื่อน ชี้ ไม่มีใครติดใจ ตาม "สุชาติ" กล่าวหา

"สุทิน" ยันญัตติซักฟอกรัฐบาล ไม่เถื่อน ชี้ ไม่มีใครติดใจ ตาม "สุชาติ" กล่าวหา

‘สุทิน’ ชี้ ไม่มีส.ส.ฝ่ายค้าน ติดใจปม "สุชาติ"​กล่าวหายัดไส้ ชื่อรัฐมนตรี ที่ถูกซักฟอก ยืนยันญัตติทำถูกต้อง พร้อมย้ำขอเวลาอภิปราย 5 วัน หากได้น้อยถือว่ารัฐบาลขวางการตรวจสอบ

         นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  กล่าวยืนยันต่อการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคร่วมฝ่ายค้านทำถูกต้องทุกอย่าง ลงชื่อครบ และไม่มีส.ส.ฝ่ายค้านติดใจ ตามที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ระบุว่าเป็นญัตติเถื่อนเพราะการลงลายมือชื่อของส.ส.นั้นเห็นรายละเอียดของญัตติก่อนเสนอไม่ครบถ้วน อีกทั้งไม่มีส.ส.คนใดเห็นว่าลงลายมือชื่อไม่ตรงหรือยัดไส้ แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติระบุขึ้นมา

        นายสุทิน กล่าวตอบคำถามถึงญัตติดังกล่าวไม่มีชื่อของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  ว่า​ ญัตตินี้มียุทธศาสตร์ภายใต้เด็ดหัว สอยนั่งร้านดังนั้น จึงมุ่งไปที่พรรคการเมืองใหญ่ซึ่งมีผลต่อการแข่งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์เป็นคนนอก ไม่มีนั่งร้าน ส่วนความผิดเรื่องราคาน้ำมันนั้นไม่ได้ถูกละเลยแน่นอน เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา ​นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ​ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้ เพียงแต่ไม่ได้​มีการลงคะแนนเท่านั้น​

 

        เมื่อถามถึงกรณีที่วิปรัฐบาล ระบุว่าจะให้เวลาอภิปรายเพียง 4 วัน นายสุทิน กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลใจกว้างและให้เวลา เพราะฝ่ายค้านคิดว่า 5 วันสำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติจะเหมาะสมที่สุด  ทั้งนี้หากรัฐบาลให้เวลาน้อย ฝ่ายค้านถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบ 

        เมื่อถามถึงกรณีการร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเศรษฐกิจไทย นาสุทิน กล่าวว่ายังไม่ได้คุยกับทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาและหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย  ว่าจะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ และยังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองอื่นเช่นกัน แต่หากเห็นว่าญัตตินี้ดีก็อาจจะเข้ามาร่วมได้.