"กมธ.กัญชา"จ่อทำกม.ยกเว้น ปลูก10ต้นในครัวเรือน ไม่ต้องขออนุญาต แค่จดแจ้ง

"กมธ.กัญชา"จ่อทำกม.ยกเว้น ปลูก10ต้นในครัวเรือน ไม่ต้องขออนุญาต แค่จดแจ้ง

"กมธ.กัญชา" วางหลักการ ให้ "ครัวเรือน" ปลูกกัญชา ไม่เกิน10 ต้น แค่จดแจ้ง ไม่ต้องขออนุญาต พร้อมแบ่งเกณฑ์ ปลูกแบบเศรษฐกิจ3ระบบ-ปลูกทางการแพทย์ได้ไม่ต้องขออนุญาตไม่เกิน5ไร่

         นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร  แถลงผลการประชุมกมธ. ว่า  กมธ. ที่ประชุมมีความเห็นควรให้ประชาชนปลูกต้นกัญชา เพื่อการใช้ในครัวเรือน ๆ ละ ไม่เกิน 10 ต้น และเพื่อความคล่องตัวไม่มีขั้นตอนและวิธีการที่ยุ่งยาก  ขณะที่การปลูกเพื่อเศรษฐกิจนั้น  กมธ. จะแบ่งเกณฑ์ 3 ระดับ คือ 1.กลุ่มเศรษฐกิจขนาดเล็ก ขนาดไม่เกิน 5 ไร่  มีค่าธรรมเนียมน้อยที่สุด หรือไม่มีเลย 2.กลุ่มขนาดกลางไม่เกิน 20 ไร่ และ3.กลุ่มขนาดใหญ่ ที่มีพื้นที่การปลูกมากกว่า 20 ไร่ ซึ่งถือเป็นผู้ลงทุนที่หวังผลทางธุรกิจ จะต้องมีผลตอบแทนให้กับรัฐมากขึ้น แต่การอำนวยความสะดวกต่างๆ นั้น จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการรายเล็กมากกว่า และผู้ประกอบการรายใหญ่ จะต้องแบ่งปันให้สังคม และคืนให้กับรัฐมากกว่า 

         นายปานเทพ ยังกล่าวถึงการปลูกกัญชาของสถานพยาบาล เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ว่า สถานพยาบาล จะได้รับการคุ้มครองการปลูก เพื่อการแพทย์ในสถานพยาบาล โดยสามารถปลูก เพื่อผลิตตำรับยาของสถานพยาบาลได้ ไม่เกิน 5 ไร่ 

 

 

         ขณะที่ นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานกมธ. คนที่สาม เปิดเผยว่า การพิจารณาของกมธ.ฯ ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะปรับแก้ไขมาตราใดบ้าง เพราะเป็นการคุยในเชิงคอนเซ็ปเท่านั้น อย่างไรก็ดีการกำหนดให้ครัวเรือนที่ปลูกไม่เกิน 10 ต้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถปลูกใช้ในครัวเรือน เพื่อการบริโภค และยารักษาโรคในครัวเรือน โดยตามกฎหมายจะให้ดำเนินการจดแจ้งเท่านั้น ไม่ต้องถึงขั้นขออนุญาต อีกทั้งการแบ่งระดับการออกใบอนุญาต นั้นเพื่อกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ของการพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียม.