"นายกฯ"รับปลดล็อกกัญชากระทบหลายมิติ เตือนไม่เคยใช้อย่าลอง

"นายกฯ"รับปลดล็อกกัญชากระทบหลายมิติ เตือนไม่เคยใช้อย่าลอง

"นายกฯ"รับปลดล็อกกัญชากระทบหลายมิติ ย้ำต้องสร้างความเข้าใจผลดี-ผลเสีย เตือนไม่เคยใช้อย่าลอง-กฎหมายออกมีบทลงโทษตามมาอีก

วันที่ 20 มิ.ย.65 ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ผอศ.)พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการปลดล็อกการใช้กัญชา โดยมีการออกกฎระเบียบ และข้อบังคับตามหลัง ทำให้เกิดผลกระทบในหลายมิติ ว่า ทราบอยู่แล้วว่าต้องมีผลกระทบแน่นอน และวันนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ระหว่างที่รอกฎหมายคือ พระราชบัญญัติที่ยังไม่ออกมา แต่ได้มีการออกกฎกระทรวงมาใช้ก่อนแล้ว  ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดสื่อมวลชนต้องช่วยกัน

ทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวกันอย่างไร อะไรที่ใช้ได้ หรืออะไรที่ใช้ไม่ได้ และวันนี้ก็มีบทลงโทษแล้ว ฉะนั้นการสร้างความรำคาญในสิ่งที่เขาไม่ให้ทำแล้วไปทำ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีได้ และเสียค่าปรับ หรือมีโทษอื่นก็แล้วแต่ ดังนั้นจะต้องสร้างความเข้าใจทุกอย่างจะทำอะไรก็ตามมีทั้งวิกฤติ และโอกาส เรามุ่งหวังที่จะให้เป็นแหล่งพืชเศรษฐกิจตามที่มีมติเห็นชอบมาด้วยกันทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)และอะไรก็แล้วแต่ จึงทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมา

“สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องสร้างความเข้าใจ และต้องย้ำเตือนว่าไม่เคยใช้ ก็อย่าไปลองใช้  เพราะมีผลต่อสุขภาพ เขาก็พูดมาแล้วว่าสูบแล้วจะเป็นอย่างไร ใครที่ไม่เคยสูบจะมีอาการแพ้อย่างไร สมองจะมีปัญหาอย่างไร ต้องมองตรงนี้ ถ้าพ.ร.บ.ดังกล่าว ออกมาก็จะมีบทลงโทษตามมาอีก วันนี้ต้องใช้เวลาอีกนิดในการทำความเข้าใจ เราต้องมองอีกด้านของผลดีว่ามีอะไรอีกบ้าง” นายกฯ กล่าว

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์