กลับไปแก้ใหม่ "รัฐสภา" พักประชุม หลังถก 3ชม. ไม่ลงตัว ปมเลื่อนตำแหน่ง "ตร."

กลับไปแก้ใหม่ "รัฐสภา" พักประชุม หลังถก 3ชม. ไม่ลงตัว ปมเลื่อนตำแหน่ง "ตร."

รัฐสภา ถกมาตรา 69 ของร่างพ.ร.บ.ตำรวจ นานกว่า3ชั่วโมง จบไม่ลง เหตุ กมธ.ข้างมาก ตัดปมระยะเวลาเลื่อนตำแหน่ง "กมธ.ข้างน้อย" ซัดตัดตอนการปฏิรูปขัดรธน. ก่อนต้องพักประชุม กลับไปแก้ไขเนื้อหาใหม่

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญัญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งกรรมาธิกาาร(กมธ.) วิสามัญฯ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ส.ว. ฐานะรองประธานกมธ. ทำหน้าที่ประธานกมธ. พิจารณาแล้วเสร็จ ในวาระสอง ต่อเนื่องเป็นครั้งที่สี่ โดยที่ประชุมได้เริ่มต้นพิจารณา มาตรา 68 ทั้งนี้ในมาตราดังกล่าวสามารถผ่านการพิจารณาได้รวดเร็ว

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเข้าสู่การพิจารณา มาตรา 69  ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง พบว่ามีการอภิปรายไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาที่กมธ.เสียงข้างมากแก้ไข  เนื่องจากได้ตัดประเด็นเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาดำรงตำแหน่งเดิมก่อนที่จะได้พิจารณาเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น เช่น รองผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติ ต้องแต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพล.ต.ท. หรือ พล.ต.อ. และเคยดำรงตำแหน่ง ผช.ผบ.ตร. หรือรองจเรตำรวจแห่งชาติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็นต้น

         ทั้งนี้กมธ.เสียงข้างน้อยและสมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติ เห็นแย้งว่าการตัดเนื้อหาดังกล่าวคือการตรากฎหมายที่ขัดกับรัฐธรรมนูญซึ่งกำหนดให้มีเงื่อนไขที่ชัดเจนต่อการเลื่อนตำแหน่ง แต่แม้เงื่อนไขดังกล่าวจะถูกย้ายไปไว้ใจบทเฉพาะกาล แต่กำหนดให้ใช้บังคับเพียง 5 ปี จึงไม่มีหลักประกันที่รับรองการปฏิรูปตำรวจ และตัดช่องการซื้อขายตำแหน่งในราชการตำรวจและการโยกย้ายที่ไม่คำนึงถึงประสบการณ์ความรู้ ความสามารถ 

 

         ขณะที่พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ชี้แจงว่าเหตุผลที่ตัดเรื่องเงื่อนไขด้านเวลาดำรงตำแหน่งนั้นเนื่องจากมาตราดังกล่าวมีผู้เสนอให้ตัดวรรคสาม ว่าด้วยเหตุลดระยะยเวลาดำรงตำแหน่งในการแต่งตั้งออก ดังนั้นในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องจึงไม่จำเป็นต้องระบุเงื่อนไขด้านเวลาไว้

 

 

 

 

         อย่างไรก็ดีที่ประชุมได้ถกเถียงในประเด็นดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง และไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติในความเห็นต่างผ่านการลงมติได้ จึงมีผู้เสนอให้พักการประชุม ซึ่ง นายพรเพชร เห็นด้วย พร้อมกล่าวว่า ขอให้พักการประชุมไปเเพื่อให้ กมธ.เสียงข้างน้อยที่สงวนความเห็นและ สมาชิกรัฐสภา ที่เสนอคำแปรญัตติ หารือกับ กมธ.เสียงข้างมาก เพื่อแก้ไขเนื้อหาและยกร่างมาตราดังกล่าวขึ้นใหม่