“ธรรมนัส” ปัดดีลฝ่ายค้านไร้ธงโหวตซักฟอก อวย”ประวิตร”ผ่านฉลุย

“ธรรมนัส” ปัดดีลฝ่ายค้านไร้ธงโหวตซักฟอก อวย”ประวิตร”ผ่านฉลุย

“ธรรมนัส” ปัดรับดีลฝ่ายค้าน-ไร้ธงโหวตซักฟอก “ล้มประยุทธ์” ขอรอดูเนื้อหาฝ่ายค้านรับรมต.ถูกอภิปรายน่าห่วงทุกคนยกเว้น “ประวิตร”

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงการยื่นญัตติของฝ่ายค้านเพื่อขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่า พรรคเศรษฐกิจไทยมีความชัดเจนว่าเราจะดูสาระสำคัญที่ฝ่ายค้านนำเสนอ ถ้าทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง เราไม่สนับสนุนแน่นอน 

เมื่อถามว่า ดูจากรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายใครน่าเป็นห่วงที่สุด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทุกคนดูน่าเป็นห่วงหมด ยกเว้นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ได้กำกับกระทรวงไหนเป็นหลัก 

เมื่อถามว่า ข้อกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แรงไปหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ไม่ขอแสดงความเห็น

เมื่อถามว่า มองว่าการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลจะรอดหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นรัฐมนตรีมาก่อนรู้ว่าแต่ละคนเป็นอย่างไร ก็น่าเป็นห่วง ตนประชุมสภาสิ่งที่ห่วงที่สุดคือการเป็นส.ส. ท่านคือตัวแทนประชาชน จะทำอะไรให้คิดถึงประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าเป็นส.ส.แล้วไม่สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ แต่ถูกบังคับให้ทำครั้งหน้าท่านก็ไม่ได้กลับมา

“ผมเล่นการเมืองมาตั้งแต่ปี 2542 หน้าที่ของนักการเมืองคือทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ผมไม่เคยเห็นภาพการลงมติที่ต้องได้รับการส่งสัญญาณ  ภาพที่ออกมาดูน่าเกลียด เพราะการลงมติเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ที่ต้องยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลักไม่ใช่ไม่ใช่รับฟังคำสั่งอย่างเดียว” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

     

เมื่อถามถึงการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ตั้งธงแนวทางการโหวต และจะมีการกลับลำเหมือนกับการโหวตลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในการโหวตวาระแรกเรายังไม่เห็นสาระของร่างงบประมาณ การจะไปคว่ำจึงไม่ใช่ แต่ต้องดูวาระ 2 และวาระ 3 

ทั้งนี้ ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) จะดูว่างบไหนไม่จำเป็นก็ต้องตัด หากฝืนเราก็ไม่เห็นชอบในวาระ 2 และวาระ 3 

ดังนั้น จึงยังมีเวลาอยู่ ยืนยันว่า ตนไม่ได้ตั้งธงว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ จึงฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า สิ่งสำคัญในการแปรญัตติงบประมาณ คือ การดูว่างบใดไม่สำคัญต้องตัดออก หากยังทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่าหวังว่าจะผ่านในวาระ 2 และวาระ3 

 เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ได้ติดต่อมาให้ช่วยร่วมโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าเราไม่รับดีลกับใคร เราเป็นตัวของตัวเอง