"นายกฯ" เผย ก.พลังงาน หามรุ่งหามค่ำ แก้ "น้ำมันแพง" รับ ยืดเยื้ออีกนาน

"นายกฯ" เผย ก.พลังงาน หามรุ่งหามค่ำ แก้ "น้ำมันแพง" รับ ยืดเยื้ออีกนาน

"นายกฯ" เผย สินค้าบางรายการ ปรับขึ้นล่วงหน้า แบบนี้เกินไป ยังไม่ใช่เวลา สั่ง หาแหล่งพลังงานเพิ่ม แก้วิกฤติน้ำมันแพง แจง ค่าการกลั่น ไม่ถึง 8บ.ต่อลิตร ชี้ ไม่ใช่ลดเหลือ5 บ. แล้ว น้ำมันจะลง 5บ. ระบุ ก.พลังงาน ทำงานหามรุ่งหามค่ำ บอก สถานการณ์ยืดเยื้ออีกนาน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. ถึงสถานการณ์ราคาสินค้าแพง ว่า ตนห่วงใยประชาชนทุกคน ทั้งเรื่องพลังงานอาหาร และปัจจัยสำคัญในการอุปโภคบริโภค วันนี้ได้สั่งการให้ติดตามเรื่องราคาสินค้าที่บางรายการปรับขึ้นนอกกรอบจากที่ควบคุม หรือสินค้าบางรายการขึ้นราคาแล้วสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ตอนนี้ประกาศสินค้าควบคุมแล้วกว่า 200 รายการ ขณะเดียวกันสินค้าบางรายการที่รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศให้มีการควบคุมราคา แต่ปรับขึ้นราคาล่วงหน้าก่อน แบบนี้บางครั้งก็เกินไป เพราะมันยังไม่ใช่เวลา 

นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีสินค้าบางรายการที่ราคาตก ตอนนี้ปรับราคาเพื่อหากำไรชดเชยในช่วงที่ราคาตก ตนอยากขอให้ทุกคนช่วยกัน เพราะเวลานี้มีความเดือดร้อนด้วยกันทุกคน ถ้าใครได้ประโยชน์ฝ่ายเดียวมาเรื่อยๆ คิดว่าแบบนี้ไม่ใช่ เพราะเศรษฐกิจตกทุกระดับ ตนเข้าใจและพยายามบริหารงานทุกอย่างให้ดีที่สุด 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนกรณีค่าการกลั่นน้ำมัน การแก้ปัญหาพลังงาน และการปรับให้ราคาพลังงานถูกลงนั้น สิ่งแรกที่เราต้องไปดู คือเรื่องราคาพลังงานของไทยกับของประเทศเพื่อนบ้านว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ เพราะอะไร และเรามีน้ำมันต้นทุนหรือน้ำมันดิบมากน้อยเพียงใดเราจะหาต้นทุนพลังงานมาจากที่ไหน รวมถึงคิดเรื่องการกำหนดค่าต่างๆ ซึ่งมีกลไกกำหนดอยู่แล้วในการควบคุมราคาน้ำมัน

นายกฯ กล่าวว่า ขณะที่กำลังหาทางว่าจะทำอย่างไรในการเพิ่มแหล่งพลังงานให้มากขึ้น จะเป็นแหล่งบนบกหรือไม่ และถ้าไม่พอ จะต้องหาแหล่งในทะเลอีกด้วยหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเขตแดนอยู่ด้วย จึงมอบหมายให้ศึกษาว่าพอจะทำอะไรได้บ้างหรือไม่ เพราะถึงอย่างไรยังเป็นสิ่งที่เราต้องดำเนินการหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมไม่เช่นนั้น วันหน้าเราจะต้องเดือดร้อนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

"ในที่ประชุมครม.มีการพูดคุยและชี้แจงเรื่องค่าการกลั่นน้ำมันแล้ว รัฐมนตรีหลายคนให้ความสนใจเรื่องนี้ การที่มีคนระบุว่าค่าการกลั่นน้ำมันขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 8 บาทต่อลิตร ได้สอบถามเรื่องนี้ด้วยว่ามันมาจากไหน แต่ยังไม่มีคำตอบว่าตัวเลข 8 บาทนี้มาจากไหน ตัวเลขในตอนนี้ ก็ยังไม่ถึง 8 บาท ที่มีคนบอกว่าถ้าให้ลดค่าการกลั่นมาอยู่ที่ 5 บาทต่อลิตร แล้วคิดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันลดลง 5 บาท ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะมันยังพันไปถึงเรื่องอื่นๆ เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมและคุ้มครองผู้ประกอบการด้วย เพราะต้นทุนการผลิตไม่ได้มีแค่เรื่องน้ำมัน แต่ยังมีธุรกิจอีกหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกัน กระทรวงพลังงาน จะชี้แจงต่อไป เขาพยายามบริหารงานหามรุ่งหามค่ำกันอยู่ในตอนนี้" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เราคงต้องอยู่ในสภาวะนี้ไปอีกนานพอสมควร ถ้าสถานการณ์ในต่างประเทศยังเป็นอย่างนี้อยู่ เราอยู่ในห่วงโซ่ของเขาทั้งหมด เราต้องสร้างดุลยภาพตรงนี้ให้ได้ ทุกคนรู้สถานการณ์ในตอนนี้อยู่แล้ว