"จักรพรรดิ" รับ จ่อทิ้ง "พท." ซบ "ภท." เผย ส.ส.หลายคน อึดอัด แนวทางบริหารพรรค

"จักรพรรดิ" รับ จ่อทิ้ง "พท." ซบ "ภท." เผย ส.ส.หลายคน อึดอัด แนวทางบริหารพรรค

"จักรพรรดิ" ไม่แคร์ "พท." ดอง ไม่ยอมขับพ้นพรรค แฉ ส.ส.หลายคน อึดอัด บริหารแบบ Top down สะท้อนอะไรไม่ได้เลย ปล่อยให้ว่าที่ผู้สมัคร ขึ้นป้ายชนกัน รับ เตรียมร่วมงาน "ภท."

นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย 1ใน7ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรค ในการลงมติร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย ยื้อกระบวนการสอบสวนเพื่อขับออกจากพรรคไปให้นานที่สุดว่า ได้หมด ถ้าจะพยายามยื้อออกไปก็รับได้ หรือจะขับออกก็รับได้ หรือจะให้อยู่กันไปอย่างนี้ก็รับได้ หากได้รับเชิญจะไปชี้แจง ส่วนตัวมองว่าการลงมติ พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่โหวตรับหลักการ เพราะมองว่า จะได้มีงบประมาณนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน นำไปพัฒนาประเทศ 

นายจักรพรรดิ กล่าวว่า ตลอดการอภิปรายงบประมาณ 3-4 ครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย อย่างมากงดออกเสียง  แล้วจะได้ไปคุยต่อในวาระ2 แต่ทำไมครั้งนี้กลายเป็น ไม่รับหลักการ คิดอะไรอยู่ มีแผนอะไร ตราบใดที่กระบวนการบริหารพรรคยังเป็นอย่างนี้ บริหารแบบ Top down หรือมองจากบนลงมาล่างอย่างเดียว ส.ส.ไม่สามารถสะท้อนความเห็นอะไรได้เลย ทำให้ส.ส.หลายคนเริ่มอึดอัด และไม่ได้มีเฉพาะตนเพียงคนเดียว

นายจักรพรรดิ กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แม้มติพรรคจะให้ไม่ไว้วางใจ แต่ถ้าตนฟังแล้ว รัฐมนตรีตอบคำถามได้ เมื่อพรรคไม่เห็นเรา ไม่เอาเราแล้ว วันนี้ตนเป็นอิสระ ยิ่งกว่าอิสระ การลงชื่อญัตติอภิปราย พรรคคงไม่เชิญไปลงชื่อและจะไม่ไปเซ็นชื่อ ในการขอเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีการยื่นในวันที่15มิ.ย.นี้ แต่ความสัมพันธ์ ส.ส.เขตของพรรคเพื่อไทย ยังเป็นเหมือนเดิม เข้าใจซึ่งกันและกัน ยังมีมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน กับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ก็ไม่มีอะไร เข้าใจกัน

"ในการเลือกตั้งครั้งหน้า คงจะไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่สมัยนายประจวบ ไชยสาส์น บิดา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดานายอนุทิน ชาญวีรกูล นายชัย ชิดชอบ บิดา นายเนวิน ชิดชอบ เป็นนักการเมืองรุ่นใกล้เคียงกัน มีความคุ้นเคยรักใคร่กันดี จนมาถึงรุ่นลูก นายเนวิน นายอนุทิน และตนต่างคุ้นเคยกันดี การเลือกตั้งครั้งหน้า ขอไปอยู่กับพรรคที่ผมรู้สึกสบายใจดีกว่า" นายจักรพรรดิกล่าว

นายจักรพรรดิ กล่าวอีกว่า เมื่อเขาไม่ให้ร่วมกิจกรรมกับพรรค ตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่เป็นต้นมาเพราะปักใจเชื่อว่า จะย้ายไปร่วมงานทางการเมืองพรรคเดียวกับนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น น้องชาย แกนนำพรรคไทยสร้างไทย นำมาเป็นเหตุผล ไม่ได้มาสอบถามอะไรก่อนเลย ตนกับนายต่อพงษ์ คนละคนกัน เราคิดต่างกันได้ทางการเมือง ทำไมจะต้องให้คิดเหมือนกัน เราเป็นคนไม่ใช่หุ่นยนต์ แฝดบางคู่ ยังคิดเห็นไม่เหมือนกัน เพราะไม่ใช่คนๆเดียวกัน เมื่อเขามองเป็นงูเห่า หรืออะไรก็แล้วแต่ ถูกบางคนปักธงไว้ว่า คงจะย้ายพรรคไปร่วมงานกับน้องชาย จากนั้นก็มีความพยายาม ไม่ให้ร่วมกิจกรรมพรรค และได้ฝากคนมาบอก จะไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง เลยเป็นเหตุให้ตัดสินใจ จะไม่ร่วมงานกับทางพรรคเพื่อไทยอีกต่อไป 

นายจักรพรรดิ กล่าวอีกว่า ขอยกอีกตัวอย่าง ตอนอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พรรคได้ตัดคลิป และโพสต์คลิปส.ส.คนหนึ่งที่อภิปรายลงในโซเชียลของพรรคไปแล้ว ต่อมาได้ลบออกเพียงเพราะบางคนมองว่า รอบหน้าคงจะย้ายพรรค ไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น ที่มีคนนามสกุลเดียวกันไปร่วมงานก่อนอยู่แล้ว จึงขึ้นบัญชีดำเอาไว้ ไม่ให้ความเป็นธรรม ทั้งที่คนๆนั้นยืนยันตลอดจะขอร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ไม่ไปไหน ถึงแม้เขาจะมีความเกี่ยวพันกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าในทางการเมืองจะต้องคิดเหมือนกัน ทำอย่างนี้เหมือนจะเป็นการบอกว่า ถ้าจะไปก็ไปให้หมด หรือถ้าจะกลับมา ก็กลับมาให้หมดอย่างนั้นใช่หรือไม่ โดยไม่ได้ดูว่า เขายังมีจุดยืน และยืนยันจะร่วมงานกับพรรคไปต่อ แล้วกับบางกรณี อีกนามสกุล มีพี่ชายหรือญาติที่มีจุดยืนทางการเมืองอีกแบบ แต่คนๆนั้นมีความใกล้ชิด สนิทสนมบางคน ยังร่วมงานกับเพื่อไทยได้ ซึ่งสะท้อนได้ถึงหลายแง่มุมทางความคิด 

นอกจากนี้ ความไม่ชัดเจนในการเตรียมผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ในเขตๆเดียวกันบางพื้นที่ ปล่อยให้ผู้สมัครขึ้นป้ายพร้อมกันหลายคน ถ้าผู้ใหญ่ไม่ให้ความชัดเจน จะส่งใครลงสมัคร จะสร้างความสับสน ถ้าคนนั้นๆ ไม่ได้ลง คงจะมีปัญหาตามมาอีก  

นายจักรพรรดิ กล่าวว่า กระแสเพื่อไทยในอุดรธานียังดีอยู่ แต่เชื่อว่าชาวบ้านจะมองที่ผลงานของตน รวมถึงผลงานของคุณพ่อ ที่เคยทำมาในอดีต อยากให้มองเรื่องตัวบุคคลมากกว่า แม้การไม่ร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ก็คงมีคนทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย