“พรรคเล็ก” สู้ต่อ! ยื่น “นายกฯ-3 หัวหน้าพรรค” หนุนคำนวณ ส.ส.สูตรหาร 500

“พรรคเล็ก” สู้ต่อ! ยื่น “นายกฯ-3 หัวหน้าพรรค” หนุนคำนวณ ส.ส.สูตรหาร 500

“พรรคเล็ก” สู้ต่อ! ผนึกกำลังเตรียมยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-จุรินทร์-อนุทิน” พ่วง “ชวน-พรเพชร” 16 มิ.ย. หนุนคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ สูตรหาร 500 แจงไม่หวังผลอะไร แค่ต้องการแสดงเจตนารมณ์เท่านั้น

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์จุดยืนของกลุ่มพรรคเล็กในการต่อสู้เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 ในวาระ 2-3 ว่า บทบาทของพรรคเล็กทั้งในและนอกสภา ประมาณ 42 พรรค มีมติออกมาว่าจะยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคใหญ่ที่จะสนับสนุนการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหารด้วย 500 ด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่ว่าพรรคเล็กแต่เพื่อบ้านเมืองตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2540 ปี 2550 ที่ก่อให้เกิดเผด็จการรัฐสภา เกิดเป็นพรรคการเมืองผูกขาด

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อต้องการจะให้พรรคต่างๆ รับทราบว่า พรรคเล็กมีเจตนารมณ์เช่นนี้ เห็นแบบนี้ แต่ไม่ใช่ว่ากลัวว่าพรรคเล็กจะสูญพันธุ์แต่อย่างไร และไม่ได้หวังผลอะไร โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 16 มิถุนายน และเซ็นชื่อในหนังสือที่จะส่งถึงบุคคลต่างๆ ที่กล่าวถึง รวมถึงจะมีการนัดหมายและแบ่งกันว่าใครจะไปยื่นหนังสือถึงใคร อย่างไร และจะไปยื่นที่ไหน

เมื่อถามว่า ประเมินไว้หรือไม่ว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 บ้าง นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่ได้ประเมิน และเราไม่ได้หวังผลว่าเขาจะต้องมาเห็นด้วยกับเรา ซึ่งก็ให้เป็นจุดยืนของแต่ละพรรคไปในวาระ 2-3 ที่จะโหวต