"ชัยวุฒิ" เตือน พลเมืองดี โพสต์คลิปทำร้ายร่างกาย เสี่ยงโดนฟ้อง แนะส่ง จนท.

"ชัยวุฒิ" เตือน พลเมืองดี โพสต์คลิปทำร้ายร่างกาย เสี่ยงโดนฟ้อง แนะส่ง จนท.

“ชัยวุฒิ” ย้ำ PDPA มีไว้คุ้มครอง ป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล แนะคนถ่ายคลิปทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย ควรส่ง จนท. ดีกว่าโพสต์เอง เหตุ เสี่ยงถูกฟ้องตามกฎหมายกม.อื่น หากละเมิดสิทธิ สร้างความเสียหาย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีมีการอ้างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) เพื่อขอให้ลบคลิปเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายของพลเมืองดีที่พบเหตุการณ์ในลักษณะนี้และถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานว่า การถ่ายคลิปภาพเหตุการณ์ ประชาชนสามารถทำได้ในฐานะพลเมืองดี ที่ไม่นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ผิดปกติ แต่ควรให้ส่งหลักฐานที่ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย เป็นผู้พิจารณาดำเนินการ  

เพราะการเอาภาพที่ไม่เหมาะสมไปโพสต์ หรือแชร์ด้วยตัวเอง อาจจะไปละเมิดสิทธิของคนอื่นอาจจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้ เนื่องจากบุคคลในคลิปสามารถอ้างสิทธิเป็นผู้เสียหายตามกฎหมายอื่น แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA

“กฎหมาย PDPA มุ่งที่จะคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลคือข้อมูลของประชาชนที่ไปเก็บไว้ตามหน่วยงานต่างๆ ไม่ให้รั่วไหล และถ้าจะนำไปใช้ประโยชน์ก็ต้องขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน รวมถึงห้ามนำไปใช้ทำให้ประชาชนเกิดความเสียหาย นี่คือหลักการสำคัญของกฎหมายแต่เรื่องการโพสต์ การแชร์ การให้ข่าวต่างๆ อาจไม่ขัดเจตนารมณ์ของกฎหมาย PDPA เพียงแต่อาจจะไปผิดกฎหมายอื่น ที่เป็นการละเมิดสิทธิบุคคล ทำให้ผู้อื่นเสียหาย จนมีการฟ้องแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายกันได้” นานชัยวุฒิ ระบุ