"ศปก.ศบค." มอบ "ก.อนามัย" ดูรายละเอียด ถอดแมสก์ คนกรุง ชี้ ต้องง่าย ปลอดภัย

"ศปก.ศบค." มอบ "ก.อนามัย" ดูรายละเอียด ถอดแมสก์ คนกรุง ชี้ ต้องง่าย ปลอดภัย

"เลขาฯ สมช." เผย "กทม." ชง "ศปก.ศบค." ถอดแมสก์ คนกรุง มอบ ก.อนามัย ดูรายละเอียด ก่อนพิจารณาอีกครั้งสัปดาห์หน้า เผย ประเมิน สถานการณ์ หลัง เปิดสถานบันเทิง อยู่ในระดับดี แนะ ปชช. รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ในที่ประชุมวันนี้ทางกทม.ได้เสนอให้พิจารณาเรื่องการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่กทม. ซึ่งสอดคล้องกับหลายหน่วยงานที่พิจารณา และเป็นไปตามโรดแม็พของรัฐบาลตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทาง โดยหลายหน่วยงานให้ความเห็น และมีการประเมินสถานการณ์ปัจจุบันก่อนมอบหมายให้กรมอนามัย ไปพิจารณาและรวมรวมรายละเอียด ก่อนนำเสนอที่ประชุมศปก.ศบค. ในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า วันนี้มีการนำเอาสถานการณ์ขึ้นมาหารือ มีรายละเอียดต่างๆ ว่าจะให้ถอดหน้ากากอนามัยทั้งหมดหรือไม่ หรือจะถอดภายใต้เงื่อนไขอย่างไรที่ประชาชนจะปฏิบัติได้ง่ายและปลอดภัย สอดรับกับการนำไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่นในระยะต่อไป ทั้งนี้ ทางกทม.ไม่ได้มีการระบุถึงเงื่อนเวลาที่ควรจะเป็นแต่อย่างใด

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ถึงตี2นั้น ในเรื่องนี้อยากให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติมากที่สุด เบื้องต้นเท่าที่ประเมินสถานการณ์หลังกลับมาเปิดให้บริการถือว่าอยู่ในระดับที่ดี ทางกรมควบคุมโรคจะพิจารณาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ ที่กำหนดเรื่องโซนนิ่ง เวลาเปิดปิด หรือเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยยึดกฎหมายเดิมที่เคยบังคับใช้ก่อนช่วงการระบาดของโควิด-19 เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และเรื่องนี้ก็จะนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมศปก.ศบค. สัปดาห์หน้าเช่นเดียวกัน 

นอกจากนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาปรับพื้นที่สีให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงการพิจารณาเปิดด่านชายแดน การเข้าออกประเทศ ระบบ Thailand Pass ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของประชาชนยังถือว่าน้อย จึงอยากให้ประชาชนออกมารับวัคซีนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น จะช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและอัตราการครองเตียงได้