กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จี้ ครม.ทบทวนกม.ควบคุมเอ็นจีโอ เหตุกระทบสิทธิประชาชน

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จี้ ครม.ทบทวนกม.ควบคุมเอ็นจีโอ เหตุกระทบสิทธิประชาชน

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จี้ ครม.ทบทวนความจำเป็นออกกม.ควบคุมเอ็นจีโอ หวั่น กระทบสิทธิเสรีภาพ-ลิดรอนเสรีภาพประชาชน

ที่รัฐสภา น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่าคณะกมธ.ฯ ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. …

โดยมีผู้แทนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม และตัวแทนขบวนการต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน เข้าร่วม 

ซึ่งตัวแทนขบวนการต่อต้านร่างกฎหมายฯ เรียกร้องให้คณะกมธ.ฯตรวจสอบกระบวนการออกร่างพ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. … ของรัฐบาลที่จะแทรกแซงสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน คือการรวมกลุ่มของประชาชนทุกคนอย่างร้ายแรง และเป็นเครื่องมือในการปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชน

และขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีอำนาจในการยกเลิกมติครม. ที่ให้ความเห็นชอบในหลักการต่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ที่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยทันที และยุติการเสนอกฎหมายควบคุมเสรีภาพการรวมกลุ่มของประชาชนทุกฉบับ

  น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า จากการรับฟังความเห็นของผู้ร่วมประชุม คณะกมธ.ฯ จึงมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำความเห็นประชาชน และผู้ได้รับผลกระทบมาวิเคราะห์พร้อมเสนอแนะไปยังครม. ว่ามีความจำเป็นต้องมีการออกกฎหมาย หรือควรยกเลิกตามข้อเสนอแนะของประชาชนหรือไม่ เนื่องจากการเสนอร่างกฎหมายของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เดิมนั้นมีเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของประชาชน ในการจัดตั้งองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อการทำประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมโดยไม่แสวงหากำไร ทั้งนี้ คณะกมธ.ฯ จะติดตามกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการออกกฎหมายที่กระทบสิทธิเสรีภาพ ในการดำเนินกิจกรรมขององค์กรภาคประชาสังคมจนเกินไป