"ฝ่ายค้าน" สู้ไม่ไหว "ส.ว." ค้านเลื่อน ร่างพ.ร.ป. ถกก่อน ร่างกม.ตำรวจ

"ฝ่ายค้าน" สู้ไม่ไหว "ส.ว." ค้านเลื่อน ร่างพ.ร.ป. ถกก่อน ร่างกม.ตำรวจ

"ฝ่ายค้าน" ชิงจังหวะ ชง รัฐสภา เลื่อน 2ร่างพ.ร.ป. ที่ใช้เลือกตั้ง พิจารณาก่อน ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ หวั่นเกิดสูญญากาศทางการเมือง แต่สู้ไม่ไหว หลัง "ส.ว." ไม่เห็นด้วย

          เมื่อเวลา 10.20 น. ที่ประชุมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมได้เร่ิมขึ้น ซึ่งมีเรื่องที่พิจารณาตามระเบียบวาระ คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาพิจารณาแล้วเสร็จ

 

          ทั้งนี้ก่อนการพิจารณานายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอให้เลื่อนระเบียบวาระ นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...  และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ...ที่กรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จขึ้นมาพิจารณาก่อนร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เพราะเป็นห่วงภาวะทางการเมืองและสภาฯ อาจทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง จึงขอเลื่อนมาพิจารณาโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน

 

 

          ทั้งนี้นายสมชาย แสวงการ ส.ว. อภิปรายทักท้วงและมองว่าควรพิจารณาตามระเบียบวาระ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ตำรวจนั้นเป็นร่างกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ประชาชนและตำรวจต้องการ และใช้เวลาพิจารณากว่า 1 ปี ขณะที่ร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับนั้น ไม่ต้องเร่งพิจารณาเพราะยังมีเวลาไม่เกินกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน 

 

          ทำให้ต้องลงมติ โดยผลลงมติพบว่า เสียงข้างมาก 392 เสียงไม่ให้เลื่อนระเบียบวาระต่อ 125 เสียง  

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น มีการหารือในที่ประชุมต่อการจัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเร่งการพิจารณาร่างกฎหมาย โดยนายจุลพันธุ์ หารือววว่าา พรรคร่วมฝ่ายค้าน  กรณีประชุมร่วมรัฐสภา วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ ทำให้วันประชุมสภาฯ ลดลง 1 วัน คือ วันที่เป็นการตั้งกระทู้ถามสด และกระทู้ถาม ซึ่งเป็นกระบวนการตรวจสอบรัฐบาล ดังนั้นขอจะเสนอสภาฯ เพิ่มให้วันอังคารเพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย และวันพุธเป็นเรื่องกระทู้ 

 

 

          ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. แสดงความเห็นโต้แย้ง ว่า กรณีการเพิ่มวันประชุมนั้น วุฒิสภาไม่ขัดข้อง พร้อมให้วันประชุมของส.ว. ในวันอังคาร ที่ 14 มิถุนายน และวันอังคารที่ 21 มิถุนายน เป็นการประชุมรัฐสภา หากพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..​แล้วเสร็จในวันที่  9 - 10 มิถุนายน หรือ 16 มิถุนายน

 

          ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่าสำหรับวันประชุมนั้นจะขอหารือกันอีกครั้ง จากนั้นได้นำเข้าสู่การพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... ทันที