"มิ่งขวัญ" ฉายเดี่ยว เปิดตัว "พรรคโอกาสไทย" นั่ง หัวหน้า ท้าชิงนายกฯ

"มิ่งขวัญ" ฉายเดี่ยว เปิดตัว "พรรคโอกาสไทย" นั่ง หัวหน้า ท้าชิงนายกฯ

"มิ่งขวัญ" เปิดตัว "พรรคโอกาสไทย" พร้อมนั่งหัวหน้าพรรค-แคนดิเดตนายกฯ แก้วิกฤติเศรษฐกิจ โว มียุทธศาสตร์ วิสัยทัศน์ เคยเป็นรองนายกฯ มาแล้ว ไม่ตอบ หนุน "ประยุทธ์" หรือไม่ ขออยู่ฝั่งประชาธิปไตย

ที่โรงแรมเซ็นทราแกรนด์แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ถือฤกษ์เปิดตัวพรรคใหม่ชื่อพรรคโอกาสไทย พร้อมกับกล่าวว่า ตนยื่นใบลาออกจาก ส.ส. 17 ก.พ.ที่ผ่านมา เคยกล่าวต่อที่ประชุมสภาว่า ยังคงดำเนินการทางการเมืองและไปเตรียมการเลือกตั้งในครั้งต่อไป อยากย้ำว่า ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าการที่ลาออกจาก ส.ส.และเป็นบุคคลภายนอก ได้ทำงานร่วมกับประชาชนกลุ่มหนึ่งพอสมควร งานบางงานไม่ใช่เพิ่งเริ่มทำ บางงานใช้เวลาเตรียมงานเกือบ 3 ปี เต็ม ช่วงที่เงียบหายไป 2-3 เดือน มีนักการเมืองต่างพรรคติดต่อมา ต้องขอบคุณ การคุยระหว่างพรรคการเมือง กับ ตัวบุคคลนั้น ตนอยู่ในสถานะคนธรรมดาคุยกับใครก็คุยได้ แต่ไม่ได้ให้ข่าวว่าไปอยู่พรรคไหน 

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ตนมีเจตนารมณ์ในการตั้งพรรคขึ้นมาใหม่วันนี้คนไทยทั้งประเทศกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงที่สุด เรามีรัฐบาลการการบริหารจัดการเป็นอย่างไร เศรษฐกิจดีหรือไม่ 

ราคาน้ำมัน แก๊สหุงต้ม ค่าไฟฟ้าก็ขึ้น หลายบริษัทต้องปิดตัวลง ตนจึงจะมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจจากการปฏิบัติงานจริง ต้องวางยุทธศาสตร์หรือวิสัยทัศน์ในการแก้ ตนเป็นอดีตรองนายกฯ มาก่อน ผมได้ดูแลโดยตรงคือกระทรวงพาณิชย์ แรงงาน ต่างประเทศ และอีกหลายกระทรวง ถ้าเหตุการณ์เป็นแบบสมัยที่น้ำมันราคา 150 เหรียญต่อบาร์เรล ก็เคยเจอมาแล้ว

"ถ้ามีอำนาจรัฐอยู่ในมือ ได้ดูแลเศรษฐกิจโดยตรง จะช่วยระบบเศรษฐกิจใหม่จะถูกจัดการ พูดไว้หลายอย่างแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ วันนี้เป็นการประกาศเจตนารมณ์ว่ายังคงแน่วแน่มุ่งไปข้างหน้า ไม่ว่าเป็นเศรษฐกิจระดับมหภาค ทั้งการส่งออก การนำเข้า หรือ เศรษฐกิจหน่วยเล็กๆ ตนจึงจะทำเศรษฐกิจหน่วยเล็กๆ ก่อน" นายมิ่งขวัญ กล่าว 

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า การตั้งพรรคโอกาสไทย เราบอกว่าคนไทยจะมีความสุข ได้อยู่เย็นเป็นสุขกินอิ่ม นอนหลับ และทุกอย่าง เมื่อปัจจัย 4 เรามีอยู่ครบ เราควรได้รับโอกาส ซึ่งเป็นโอกาสของคนไทยทุกคน ส่วนโลโก้สีเขียว ที่ดูสดเป็นพิเศษเพราะอยากให้คนไทยได้ตระหนักว่าไม่ว่าคิดอย่างไร ประเทศนี้ศักยภาพพื้นฐานของคนไทยคือการเกษตร ส่วนสีชมพู คือ เป็นความทันสมัยคนรุ่นใหม่ เจเนอเรชั่นที่แตกต่าง และทันสมัย 

เมื่อถามว่า จุดยืนทางการเมืองพรรคโอกาสไทย จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ยังไม่ทันตั้งพรรคเลย ไม่รู้นะ จะเดินตรงไปแบบที่ตนทำ ถ้าแบ่งจุดยืนจุดยืนของพรรคคือประชาธิปไตย 

เมื่อถามว่า ไม่อยู่ข้าง พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ก็ชอบอย่างเนี่ย วันนี้ตนอยากให้คนได้ข้อมูลเหล่านี้ ถ้าถามกลับว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้สภานี้อยู่ถึงเมื่อไหร่ ไม่มีใครตอบได้ ตนยังไม่รู้เลย แต่ถ้าเกิดแบ่งว่า 2 ฝั่ง ตนก็ประชาธิปไตยอยู่แล้ว แต่อย่าไปพาดหัวให้ตนทะเลาะอะไรกับเขาเลย วันนี้ขอสงบ สันติเสียหน่อย เพิ่งปฐมฤกษ์ เที่ยวนี้เตรียมตัวเต็มที่ตั้งแต่ต้น

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า จำนวนส.ส.ที่ตั้งเป้าไว้ ก็อยากได้เยอะ แต่ขอดูนโยบายบางอย่าง เปิดเร็วไม่ได้ เมื่อถามว่า จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือหัวหน้าพรรค หรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า เป็นทั้งสองอย่าง

เมื่อถามว่า เหตุผลที่ไม่ร่วมกับพรรคอื่นเพราะอะไร นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า เพราะเจตนารมณ์โดยตรง ตนจะทำเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก บางคนบอกคนจน รากหญ้า ฐานราก แต่ทุกคนคือคนไทยต้องได้รับการทะนุถนอมเป็นพิเศษ