"บิ๊กป้อม" ลงใต้ ฟื้นฟู "เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว" เมืองหาดใหญ่

"บิ๊กป้อม" ลงใต้ ฟื้นฟู "เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว" เมืองหาดใหญ่

“บิ๊กป้อม” ลงใต้ ถก "กพต." สัญจรครั้งแรก เร่งฟื้นฟู ผลักดัน การท่องเที่ยว การค้า-ลงทุน "หาดใหญ่-สงขลา" ยกระดับสู่ Smart city

ที่โรงแรมคริสตัส อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่3 ซึ่งเป็นการประชุมสัญจรครั้งแรก ท่ามกลางประเด็นที่ถูกจับตามองว่าเป็นการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ 

โดยบรรยากาศในภาคเช้าเป็นการหารือเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทันทีที่พล.อ.ประวิตร เดินทางมาถึงโดยมีพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่5 จังหวัดแดนภาคใต้(ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา สตูล) ให้การต้อนรับ ก่อนจะมีการทักทายมวลชนที่รออยู่ด้านหน้าโรงแรมที่ประชุม 

โดยในฟากการเมืองมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย พล.ต.ท.สาครทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ที่เข้าร่วมประชุมกพต.ขณะที่กลุ่มการเมืองอื่นๆ ทั้งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์นั้นยังเงียบๆไม่ปรากฎภาพที่ชัดเจน ทั้งนี้ต้องรอลุ้นในช่วงบ่ายซึ่งจะเป็นการประชุมร่วมผู้ประกอบการภาคเอกชนนั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าห้องประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการขับเคลื่อนกิจกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ แลพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน  โดยมีการพูดคุยกับเยาวชนในพื้นที่อย่างอารมณ์ดี

สำหรับการประชุม ศอ.บต. ได้นำเสนอเรื่องสำคัญเกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหาดใหญ่ - สงขลา ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565 – 2570) ตามมติ กพต. ซึ่ง ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสะเดา และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาหลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด19 

โดยในที่ประชุมได้นำเสนอแผนงานเร่งด่วน 3 แนวทางหลัก ที่นำร่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวหาดใหญ่ – สงขลา คือ 1.ฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ2. ส่งเสริมการค้าและการลงทุนในพื้นที่ และ 3.ผลักดันเมืองหาดใหญ่ไปสู่เมืองอัจฉริยะหรือSmart City เพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม