“ก้าวไกล” หวังสภาฯโหวตผ่าน 2 ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า”

“ก้าวไกล” หวังสภาฯโหวตผ่าน 2 ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า”

“พิธา” นำทีม “ก้าวไกล” แถลงหวังสภาฯโหวตผ่าน 2 ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า” เพื่อเปลี่ยนประเทศที่ดีกว่า “เท่าพิภพ” ชี้ต้มเหล้ากิน-ขายเป็นเรื่องปกติ “ธัญวัจน์” ยันต่อสู้ให้กฎหมายเกิดขึ้นเพื่อประชาชนทุกคน

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. และนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงถึงการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ “พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม” ของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา

นายพิธา กล่าวว่า วันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของคนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม โดยกฎหมายฉบับแรกคือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ให้ประชาชนมีสิทธิที่จะสร้างครอบครัวและวางแผนชีวิต ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของ ครม. ด้วย ที่ยังไม่อนุญาตให้สิทธิร่วมกันวางแผนชีวิตในการสร้างครอบครัว เพราะคำว่าคู่ชีวิตกับสมรสเท่าเทียมไม่เหมือนกัน ส่วนกฎหมายอีกฉบับคือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ประชาชนต่อสู้มายาวนานหลายปี เพื่อความเท่าเทียมในการธุรกิจ และการทำมาหากิน แปรรูปสินค้าการเกษตรให้เป็นแอลกอฮอล์ ทำให้ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 นี้ด้วย เราต้องการตอกย้ำความสำคัญของกฎหมายทั้งสองฉบับ และขอเรียกร้องจาก ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลช่วยโหวตผ่าน เพื่อเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนไปในสิ่งที่ดีกว่า

“เรายังมีความหวังลึกๆ ว่าจะผ่าน แต่จากประสบการณ์การเป็นส.ส. เข้าใจว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้เพราะเป็นเรื่องของเวลาและตัวเลข ที่ผ่านมาเราได้เห็นว่ามี 4 พรรคการเมืองที่ใช้โลโก้สีรุ้ง ซึ่งเมื่อนับเสียงของพรรคเหล่าที่แสดงออกแล้วก็คิดว่าจะผ่าน และขอให้ประชาชนช่วยกันจับตาดูว่า ที่ผ่านมาแต่ละพรรคพูดกับประชาชนว่าอะไรและจะมีการโหวตอย่างไร” นายพิธา กล่าว

“ก้าวไกล” หวังสภาฯโหวตผ่าน 2 ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า”

ส่วนนายเท่าพิภพ กล่าวว่า สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาปกติที่จะทำสุรากินเองที่บ้านหรือทำขาย เมื่อตนได้ไปพูดคุยกับข้าราชการก็พบว่า ตรรกะที่ผิดเพี้ยนที่บอกว่ากระบวนการผลิตอาจจะทำให้เกิดอันตราย ถ้าแบบนั้นทำไมไม่ไปควบคุมพ่อค้าแม่ค้าที่ใส่สิ่งผิดปกติลงไปในอาหารด้วย ท่าทีเช่นนี้ดูเหมือนว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ผู้ที่เป็น ส.ส. เป็นตัวแทนของคนจริง ๆ หรือเป็นตัวแทนแค่บางกลุ่ม ทั้งที่กฎหมายควรจะใช้เสมอกัน ทุกคนควรจะมีโอกาสทำตามความฝันได้เท่ากัน ไม่ว่าจะรวยเป็นแสนล้านบาท หรือนักศึกษาจบใหม่ กฎหมายนี้ไม่ใช่กฎหมายที่ยาก แต่ถามว่าประเทศไทยพร้อมหรือยัง ทั้งนี้อาจทำให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตทำงานมากหน่อย แต่เข้าใจว่าอาจขี้เกียจทำงาน และถามว่า ไม่อยากได้เงินหรือ หรือว่าได้เงินไปแล้ว ดังนั้นวันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ ถ้ากฎหมายผ่าน และถือว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้ว

นายเท่าพิภพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรายังได้เสนอร่างกัญชาฉบับประชาชน ที่เราได้แก้ไขเพิ่มเติมอุดช่องว่างต่าง ๆ เพื่อให้กฎหมายกัญชามีประโยชน์กับประชาชนมากขึ้นและก้าวหน้ากว่าเดิม ที่ทำงานร่วมกับกลุ่มขีดเขียนอนาคตกัญชาไทย โดยมีหลักสำคัญคือการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเก็บภาษีกัญชาได้ ซึ่งจะเป็นรายได้ให้กับรัฐ โดยกฎหมายฉบับนี้ยังไม่เข้าที่ประชุมสภาฯ แต่พรรคก้าวไกลจะดันผลักดันกันต่อไป แต่ตั้งข้อสังเกตไว้ว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินของประชาชนและฝ่ายค้าน มักจะเข้าสภาฯช้า จึงอยากให้รัฐบาลให้เกียรติสภาฯ ที่มาจากตัวแทนประชาชนมากกว่านี้ และสภาฯไม่ใช่ลูกน้องนายกฯ

“ก้าวไกล” หวังสภาฯโหวตผ่าน 2 ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า”

ขณะที่นายธัญวัจน์ กล่าวว่า สมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับ พ.ร.บ.คู่ชีวิต สองคำนี้ต่างกัน จึงอยากให้ ส.ส.ทุกคน ที่กินเงินเดือนของประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน เดือนนี้เป็นเดือนไพรด์ มันท์ ที่กลุ่ม LGBTQ แสดงความเป็นตัวตนด้วยความภาคภูมิใจ ทั้งที่ เราอยู่ในสังคมที่บอกว่าพวกเราผิดปกติและวิปลาสมาตลอด แต่จะบอกว่า เราคือมนุษย์ และเราภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นและพรรคก้าวไกล ยืนยันว่านี่คือคุณค่าที่เราจะต่อสู้ให้กฎหมายนี้เกิดขึ้น เพื่อประชาชนทุกคน