"นายกฯ" เผย ปลดล็อก "สมรสเพศเดียวกัน" ต้องแก้กฎหมายหลายฉบับ ขจัดอุปสรรค

"นายกฯ" เผย ปลดล็อก "สมรสเพศเดียวกัน" ต้องแก้กฎหมายหลายฉบับ ขจัดอุปสรรค

"นายกฯ" เผย "พ.ร.บ.คู่ชีวิต" สอดคล้องการเปลี่ยนแปลงของโลก ความหลากหลายทางเพศ ต้องได้รับการคุ้มครอง ชี้ ต้องแก้กฎหมายหลายฉบับ ปลดล็อก สมรสเพศเดียวกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะเป็นกฎหมายใหม่ที่สอดคล้องทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะเรื่องความเสมอภาคทางเพศ ความหลากหลายทางเพศ และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ได้รับการคุ้มครองตามหลักสากล 

นายกฯ กล่าวว่า การหมั้นหรือสมรสของบุคคลเพศเดียวกันส่งผลกระทบต่อกฎหมายเดิมหลายฉบับ ซึ่งต้องมีการปรับแก้ไขไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อกัน เพราะความเป็นครอบครัวนั้นส่งผลผูกพันในหลายๆเรื่อง เช่น มรดก ทรัพย์สิน การเป็นทายาท การรับบุตรบุญธรรม การอุ้มบุญ ตลอดจนมิติสังคม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลมอบหมายกระทรวงยุติธรรมศึกษาในเรื่องนี้ รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชนและผู้แทนทุกศาสนา

นายกฯ กล่าวว่า ตนย้ำว่าได้หารือหมดแล้วเพื่อที่จะปิดทุกจุดอ่อนและถือเป็นกฎหมายที่สร้างสรรค์สังคมอย่างแท้จริง เป็นสากล ทำให้เกิดร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่นำเสนอในครม.วันนี้ และจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาต่อไป