"นายกฯ" ปัด กองทัพ ของบฯ ปี 66 ตรวจ GT200 ยัน ของใหม่ไม่มี เป็นของปีก่อน

"นายกฯ" ปัด กองทัพ ของบฯ ปี 66 ตรวจ GT200 ยัน ของใหม่ไม่มี เป็นของปีก่อน

"นายกฯ" ปัด "ทบ." ของบฯ ปี 66 จำนวน 7.5 ล้านบาท ตรวจเครื่อง GT200 แจง เป็นเรื่องเก่า ปี 65 ตรวจไปครึ่งหนึ่ง ก่อน "อสส." แจ้ง มีข้อยุติ เรียกค่าเสียหายไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องตรวจอะไรอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตกรณีกองทัพบกของบประมาณปี 66 จำนวน 7.5 ล้านบาท เพื่อจ้างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตรวจสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 จำนวน 757 เครื่อง ว่า ไม่มีนะ จริงๆ เมื่อสักครู่เช็คจากกระทรวง ทางรมช.กลาโหม ก็ชี้แจงไปแล้ว อันนั้นเป็นเรื่องของปี 65 วันนี้อัยการสูงสุด (อสส.) ก็ชี้แจงมาแล้วว่าจบ และยุติไปแล้ว การเรียกร้องค่าเสียหายอะไรต่างๆ ก็เริ่มดำเนินการไปแล้ว

"ไอ้ที่ตรวจสอบอันนี้ก็ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบแล้ว เพราะฉะนั้น งบประมาณ ปี 66 ไม่มีตรงนี้ มันเป็นเรื่องของปี 65 มันตรวจสอบไปครึ่งหนึ่งมั้ง แล้วหลังจากครึ่งหนึ่งก็มีข้อยุติมาจากอัยการสูงสุดแล้วว่า ไม่ต้องตรวจสอบอะไรอีกแล้ว ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้งบประมาณ อย่าเอามาปนกัน" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า การตรวจสอบเครื่อง GT200 ครึ่งหนึ่งในปีงบประมาณ 65 นั้น แล้วงบส่วนที่เหลือต้องส่งคืนหน่วยงานใด นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่ได้เบิกจ่ายงบก็อยู่ที่รัฐบาลนี่แหละ เพราะงบประมาณทุกอันต้องเบิกจากงบกลาง หรืองบของหน่วยงาน ถ้าไม่ได้เบิกมันก็ค้างอยู่ที่เรา เข้าใจหรือไม่ ไม่ใช่เบิกล่วงหน้าได้เมื่อไหร่ แต่ถ้าเบิกไปก็ต้องรายงานผลการใช้ ต้องมีผลงานออกมาทุกครั้งในการใช้งบประมาณ ต้องรายงานผล และประเมินผลกลับมา ถ้าอะไรเบิกแล้วไม่ได้ทำไม่ได้ใช้ ก็ค้างคาอยู่นี่ไง 

"เพราะฉะนั้นงบประมาณต่างๆ ที่อนุมัติไปในเรื่องการจะทำโครงการต่างๆ หลายกระทรวงถ้าทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ มันติดขัดตรงไหนอย่างไรต้องส่งคืนทั้งหมดนั่นแหละ ตามระเบียบอยู่แล้ว ก็ดูแลกันอยู่" นายกฯ กล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์