"สุทิน" เปรย ส่อขับ"7ส.ส.งูเห่า" พ้นพรรค แต่ให้โอกาสแจงเหตุผลก่อน

"สุทิน" เปรย  ส่อขับ"7ส.ส.งูเห่า" พ้นพรรค แต่ให้โอกาสแจงเหตุผลก่อน

"สุทิน" เปรย อาจขับ "7ส.ส.งูเห่า" โหวตสวนมติพรรค รับร่าง พ.ร.บ.งบฯ พ้นพรรค แต่ให้โอกาสชี้แจง แต่หากไม่มา ถือว่ารับสารภาพ -ตัดสินลับหลังได้

        นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงการดำเนินการกับ 7 ส.ส.ของพรรค ที่ลงมติสวนกับมติพรรคเพื่อไทยให้คว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่าจะเป็นไปตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับพรรค โดยขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ แต่ก็ไม่แน่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจตนา

 

           "ที่สำคัญที่สุดคือการวิเคราะห์เจตนา หากมีเจตนาทำลายทิศทางของพรรค และขัดขวางการทำงานของพรรคก็ต้องว่ากันไป ซึ่งต้องดูเจตนาของเขาว่าเป็นแบบนั้นหรือไม่ ทั้งหมดอยู่กรรมบริหารพรรคให้โอกาสคนเหล่านั้นมาชี้แจง แต่หากไม่ประสงค์มาชี้แจง สามารถตัดสินแบบลับหลังได้ เพราะถือว่าได้สารภาพแล้ว ดังนั้นต้องพิจารณากันตามสมควร" นายสุทิน กล่าว

         เมื่อถามว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีส.ส.ในพรรคโหวตสวนมติมากกว่า 7 คนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า  ตนไม่แน่ใจ เพียงแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจและการอภิปรายงบฯมีความแตกต่างกัน เพราะเรื่องงบฯส.ส.อาจมีข้ออ้างได้เยอะ เช่น เห็นแก่ประโยชน์ท้องถิ่น และลงพื้นที่หากร่างงบฯตกไป อาจจะทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งแบบนี้ก็สามารถพูดได้ แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจข้อแก้ตัวเหล่านี้มันจะใช้ไม่ได้ ไม่ว่าจะ7หรือ8 คน ท่านเหล่านั้นก็ต้องดูว่าประชาชนดูอยู่ด้วยว่าคำชี้แจงหรือข้อแก้ตัวประชาชนจะรับได้หรือไม่.