เสียงรัฐหาย! "หมอสุกิจ"ยันไม่เลื่อนส.ส.แทน"สำลี" เหตุบัญชีพรรคถูกยุบ

เสียงรัฐหาย! "หมอสุกิจ"ยันไม่เลื่อนส.ส.แทน"สำลี" เหตุบัญชีพรรคถูกยุบ

"ที่ปรึกษาประธานสภา" แจงชัดไม่เลื่อนลำดับบส.ส.บัญชีรายชื่อแทน"สำลี" หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเหตุอยู่ปาร์ตี้ลิสต์พรรคถูกยุบ

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงความชัดเจน กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายสำลี รักสุธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เนื่องจาก เคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคามอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา 

ทั้งนี้ ตอนเลือกตั้งเข้ามานายสำลีเข้ามาในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่ต่อมาพรรคอนาคตใหม่ จะถูกยุบ

ฉะนั้นการสิ้นสุดสมาชิกภาพของนายสำลีจึงมีการตั้งคำถามว่าจะต้องมีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อถัดไปขึ้นมาหรือไม่

หลังจากที่ได้หารือทางฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ตอนที่เข้ามานายสำลีเข้ามาในฐานะส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ฉะนั้นเมื่อนายสำลีสิ้นสุดสมาชิกภาพจึงไม่สามารถเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ กรณีนี้จึงไม่มีการเลื่อนส.ส.คนใดขึ้นมาทำหน้าที่หลังจากนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายสำลีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่3พ.ย.2564

โดยกรณีเกิดจากผู้ร้องกล่าวหาว่านายสำลี ขาดคุณสมบัติที่จะเป็นส.ส.หลังเคยมีคดีอาญาช่วงปี 2532 – 2533 ซึ่งนายสำลีมีบ้านพักใกล้สถานบันเทิงใน จ.มหาสารคาม ซึ่งมีการแสดงดนตรีสดส่งเสียงดังรบกวนจนเกิดข้อพิพาทกัน

กระทั่งนายสำลีได้เข้าไปที่สถานบันเทิงนั้น และถูกแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกทำให้เสียทรัพย์

ท้ายที่สุดศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุกนายสำลี 5 ปี แต่ให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี โดยให้บำเพ็ญประโยชน์ตามเงื่อนไข ซึ่งนายสำลีไม่ได้เข้าเรือนจำแต่อย่างใด แต่เป็นโทษรอลงอาญาในท้ายที่สุด