"ประยุทธ์ - ชัยชาญ" ประสานเสียงแจงสภา ยันจัดงบปี 66 ไม่เอื้อประโยชน์ใคร

"ประยุทธ์ - ชัยชาญ" ประสานเสียงแจงสภา ยันจัดงบปี 66  ไม่เอื้อประโยชน์ใคร

"2 บิ๊ก" คุมมั่นคง เรียงแถวแจงสภา จัดงบปี 66 เหมาะสม ซื้อยุทโธปกรณ์ตามขั้นตอน มีกรรมการคัดเลือก - การตรวจสอบ "นายกฯ" ยืนยันจัดงบ เน้นประชาชน ไม่เอื้อ - หวังประโยชน์ให้ใคร

            พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท  วาระแรก วันที่สาม ถึงการจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคง ว่าลดลงทุกปี โดยร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 2566 กระทรวงฯ ได้รับการจัดสรรงบ 197,292 ล้านบาท ลดลงจากปี 2565 จำนวน 4,373 ล้านบาท และในภาพรวมงบปี 2566 ของกระทรวงฯ ได้ปรับลดลงเกือบทุกรายการ หากคิดเป็นสัดส่วนต่อจีดีพี  จะเท่ากับ 1.10% ส่วนเพิ่มงบบุคลากรภาครัฐที่เพิ่มขึ้น 2,400 ล้านบาท เป็นการเลื่อนชั้นเงินเดือน บำเหน็จเงินเดือนตามสิทธิ ไม่ใช่งบที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนของกำลังพล 

 

            พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่า ขณะที่การจัดหายุทโธปกรณ์นั้น ดำเนินการเท่าที่จำเป็นโดยยอมรับว่า ร่างพ.ร.บ.งบปี 2566 มีงบซ่อมบำรุงเพิ่มมากขึ้น เพราะมุ่งเน้นการซ่อมอุปกรณ์ให้กลับมาใช้งาน และยืดอายุการใช้งาน  ส่วนงบจัดหายุทโธปกรณ์ลดลง ขณะที่การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตีนั้นมีคณะกรรมการคัดเลือกให้ตรงกับความต้องการในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพมากที่สุด 

            "โครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่งกองทัพเรือ ทางกองทัพเรือได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดซื้อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะตามความต้องการของทางยุทธการ เรื่องการลาดตระเวนในน่านน้ำ  การป้องกันภัยพิบัติต่างๆ ในทะเล โครงการนี้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการจัดทำข้อตกลงคุณธรรมประจำงบประมาณปี 2565 โดยคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ได้จัดคณะผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านการทุจริต เข้าร่วมตั้งแต่เริ่มจนสิ้นโครงการ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ ส่วนที่กล่าวหาว่าประเทศที่จัดหาไปนั้นมีประวัติการตกบ่อย ยืนยันว่าเป็นคนละแบบหรือคนละรุ่นกัน” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

 

            พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่าการจัดหาเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือนั้นเป็นการดำเนินการโดยรัฐบาลต่อรัฐบาล ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับทางราชการและมติ ครม.ที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีที่จีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์เอ็มทียู ตามที่กำหนดไว้ในสัญญานั้น กองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้ได้ประสาน และเชิญผู้แทนหรือเจ้าของบริษัทผู้ผลิตมาร่วมหาทางออกในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งกองทัพเรือยืนยันว่าจะต้องดำเนินการไปตามสัญญา และข้อตกลง รวมทั้งระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ  ซึ่งคิดว่าในเดือนนี้ทางบริษัทผู้ผลิตจะจัดส่งเจ้าหน้าที่มาประสานงานกับทางกองทัพเรือ ทั้งนี้ยืนยันว่าการเตรียมกำลังพลเพื่อรักษาความมั่นคง และรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ไม่ได้เตรียมไว้รบกับใคร

 

            ต่อด้วยการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงโดยย้ำถึงกรอบการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงประชาชน รวมถึงรัฐบาลมีแนวทางในการหารายได้ เพิ่มการลงทุน ความร่วมมือกับภาคเอกชน ตนเชื่อว่าวันข้างหน้าจะมีอะไรดีๆ ทำให้ประชาชนหลุดพ้น หากเอาใจใส่ ไม่ใช่ให้เปล่า แต่ต้องสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถ

     

     "ไม่เคยมีรัฐบาลเจอวิกฤติซ้อนวิกฤติเหมือนรัฐบาลผม ทั้งวิกฤติโควิด และวิกฤติความขัดแย้งในประเทศยุโรป ทำให้ค่าครองชีพมีราคาสูง ราคาพลังงานแพง และสินค้าขาดแคลน ดังนั้นรัฐบาลต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนที่เดือดร้อน ทั้งเกษตรกร และอาชีพอื่นๆ โดยรัฐบาลได้เร่งเจรจากับต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือ ทั้งนี้รัฐบาลไม่เคยละเลยการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ที่มีส.ส.อภิปราย ว่า งบประมาณปี 2566 ไม่มีงบเพื่อช่วยเหลือประชาชน ผมไม่รอจนถึงเดือนตุลาคม 2565 เพื่อใช้งบก้อนใหม่มาแก้ปัญหา ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความยากจน” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

 

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า การจัดสรรงบประมาณที่ระบุว่าให้บางจังหวัดมาก ข้อเท็จจริงเป็นการเสนอมาตามขั้นตอน หากจัดสรรให้ได้ จะจัดสรรให้ ทั้งนี้การลงพื้นที่พบว่าบางจังหวัด ผู้ว่าฯ หอการค้า ของบหากจัดสรรงบกลางให้ได้ จะดำเนินการให้ไม่ต้องกังวล ทั้งนี้สิ่งที่ตนดำเนินการนึกถึงประชาชน และคำนึงถึงกฎหมายที่มีอยู่ ไม่ได้มุ่งหวังมีผลประโยชน์ใดๆ โดยตนขอแค่ให้ร่วมมือกัน และดำรงสถาบันหลักของชาติ หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2566 ผ่าน ในวาระสองกรรมาธิการฯ ต้องปรับแผนต่างๆ เพิ่มขึ้น งบที่น้อย ที่ถูกปรับลดต้องจัดสรรให้ รัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ตนขอขอบคุณด้วยใจจริงไม่มีโกรธเป็นการส่วนตัว.

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์